"บุญทรง-ณัฐวุฒิ"ดาหน้าแถลงโต้ทุจริตขายแบบจีทูจี,ยันดำเนินการโปร่งใส

ข่าวการเมือง Tuesday November 27, 2012 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ยืนยันการทำสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ของรัฐบาลมีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ โดยหลังจากรัฐบาลไทยทำสัญญาขายข้าวไปให้รัฐบาลประเทศใดแล้ว หากรัฐบาลประเทศนั้นๆ จะมอบอำนาจให้ใครดำเนินการแทน หรือนำไปขายต่อให้ใครก็เป็นสิทธิ์ที่รัฐบาลไทยไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้ อีกทั้งแนวทางการขายข้าวแบบจีทูจีที่ดำเนินการไปนั้นได้ใช้มาตั้งแต่รัฐบาลก่อน คือ การกำหนดราคาหน้าโกดัง

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลนี้จะมีการประกาศเชิญชวนเอกชนที่สนใจมาเสนอราคาอย่างเปิดเผย ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วถึง 5 ครั้งๆ ละนับแสนตัน ขณะที่การระบายข้าวของรัฐบาลก่อนไม่มีการเปิดประมูล แต่ใช้วิธีการเจรจาเป็นรายๆไป

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านพยายามนำภาพของนักธุรกิจที่มีความใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาแสดงเพื่อเชื่อมโยงกันก็ไม่ได้ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ได้เอื้อประโยชน์ต่อนักธุรกิจรายนั้น

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ได้นำข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างโครงการประกันราคาข้าวของรัฐบาลก่อนกับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลนี้มาแสดงเพื่อชี้ให้เห็นว่าโครงการรับจำนำข้าวดีกว่าโครงการประกันราคาข้าว พร้อมทั้งท้าพรรคประชาธิปัตย์ให้ส่ง ส.ส.ลงพื้นที่ไปพบปะกับเกษตรกรเพื่อรณรงค์ให้ต่อต้านโครงการรับจำนำข้าว


แท็ก รัฐบาลไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ