รีพับลิกันไม่เห็นด้วยกับแผนแก้ปัญหาหน้าผาการคลังของทำเนียบขาว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2012 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวในที่ประชุมระบุว่า ทำเนียบขาวได้ยื่นข้อเสนอต่อพรรครีพับลิกันเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) แต่ทางพรรคยังไม่เห็นด้วย

ทั้งนี้ นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐซึ่งเป็นหัวหน้าคณะเจรจาของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เสนอแผนต่อนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งจะสามารถเพิ่มรายได้จากการจัดเก็บภาษีได้อีก 1.6 ล้านล้านดอลลาร์

เพื่อแลกกับรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้น พรรคเดโมแครตจะปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายลง 4 แสนล้านดอลลาร์ โดยข้อเสนอดังกล่าวรวมไปถึงการปรับขึ้นภาษีรายได้ค่าจ้างและการปรับเพิ่มเพดานหนี้อย่างถาวร

แต่อย่างไรก็ดี นายโบห์เนอร์ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวโดยให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมกับนายไกธ์เนอร์ว่า “ยังไม่มีความคืบหน้าที่สำคัญ" ในช่วงสองสัปดาห์นี้

“ผมได้พูดอย่างชัดเจนแล้วว่า เราจะประนีประนอมกันจริงๆก็ต่อมีการกางแผนรายได้ล่วงหน้าบนโต๊ะเจรจา แต่อย่างไรก็ดี สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนไม่เห็นด้วยกับการปรับลดค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน ซึ่งต้องเป็นองค์ประกอบของการตกลงที่สำคัญใดๆ ซึ่งจะช่วยลดยอดงบประมาณขาดดุลของเราได้" นายโบห์เนอร์กล่าว

แต่ถึงแม้จะไม่เห็นด้วย นายโบห์เนอร์ระบุว่า เขายังคงมีมุมมองที่เป็นบวกว่าทั้งสองพรรคจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ