อิหร่านประณามความพยายามคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐต่ออิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2012 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีรายงานในวันนี้ว่า นายรามิน เมห์มานปาราสต์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ประณามความพยายามคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐต่ออิหร่าน ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาสหรัฐเมื่อเร็วๆนี้

“มาตรการจากวุฒิสภาสหรัฐเมื่อเร็วๆนี้ไม่สอดคล้องกับการกล่าวอ้างของรัฐบาลสหรัฐในการสนับสนุนการเจรจาและวิธีการทางการทูต" นายเมห์มานปาราสต์กล่าว

อิหร่านเผชิญกับการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกแต่เพียงฝ่ายเดียวต่อภาคธุรกิจน้ำมันและการเงิน อันเนื่องมาจากแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อภาคธุรกิจพลังงาน เดินเรือและต่อเรือของอิหร่าน ด้วยคะแนนเสียง 94-0 ซึ่งเป็นการเห็นชอบมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ที่เสนอโดยวุฒิสมาชิกบ็อบ เมเนนเดซ และวุฒิสมาชิกมาร์ค เคิร์ก อันเป็นส่วนหนึ่งของร่างกฎหมายด้านกลาโหมที่มี้เนื้อหาครอบคลุม

การคว่ำบาตรดังกล่าวจะส่งผลต่อการทำธุรกรรมกับภาคธุรกิจพลังงาน ท่าเรือ เดินเรือและต่อเรือของอิหร่าน และพุ่งเป้าไปที่บุคคลที่ขายหรือจัดหาวัสดุ เช่น กราไฟท์ อลูมินัมและเหล็กกล้า ให้แก่อิหร่าน

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังจะคว่ำบาตรต่อผู้ที่ซื้อน้ำมันของอิหร่านด้วยโลหะมีค่า ที่รวมถึงทองคำ ในความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้อิร่านเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ทั้งนี้ สหรัฐและพันธมิตรชาติตะวันตกได้กล่าวหาอิหร่านว่าดำเนินการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างลับๆ โดยใช้โครงการนิวเคลียร์เพื่อพลเรือนมาบังหน้า ซึ่งอิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ