นายกอิตาลีเผยตั้งใจลาออกจากตำแหน่งหลังทราบผลโหวดร่างกฎหมายงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 9, 2012 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ของอิตาลีกล่าวในแถลงการณ์ทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อวานนี้ว่า เขามีความตั้งใจที่จะลาออกจากตำแหน่ง

นายมอนติกล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีจอร์โจ นาโปลีตาโน ของอิตาลี ซึ่งมีอำนาจในการยุบสภาของอิตาลีว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งหลังรู้ผลว่ารัฐสภาจะสามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณของรัฐบาลได้หรือไม่

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า หากร่างกฎหมายผ่านรัฐสภาได้อย่างรวดเร็ว นายมอนติจะลาออกในทันทีโดยจะยื่นหนังสือลาออกต่อประธานาธิบดีอิตาลี

ทั้งนี้ รัฐบาลเฉพาะกาลของนายมอนติได้สูญเสียเสียงสนับสนุนจากอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ เบอร์ลุสโคนี ผู้นำพรรคเสรีประชาชน (พีดีแอล)

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอิตาลีได้เผชิญความเสี่ยงต่อการล่มสลายถึงสองครั้งเนื่องจากพรรคพีดีแอลได้ถอนตัวจากการสนับสนุนในการอภิปรายไม่ใว้วางใจในรัฐสภา

เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคพีดีแอล ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอิตาลี ได้งดออกเสียงในระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายพัฒนาเศรษฐกิจในวุฒิสภาและอีกครั้งในการอภิปรายมาตรการลดต้นทุนระบบการเมืองในรัฐสภา

ผู้เชี่ยวชาญในอิตาลีกล่าวว่า การขาดเสียงสนับสนุนทางการเมืองส่งผลให้การฟื้นฟูภาคการเงินของรัฐบาลมีความเปราะบาง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากความเสี่ยงจากมาตรการรัดเข็มขัดที่อาจทำให้เศรษฐกิจอิตาลีซึ่งอยู่ในภาวะถดถอยอยู่แล้วต้องสะดุดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ