ปชป.เกาะติดพรรคร่วมเดินหน้าแก้รธน. แนะยึดโปร่งใสเพื่อประโยชน์ชาติ-ปชช.

ข่าวการเมือง Monday December 10, 2012 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ทางพรรคปชป.จะติดตามการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล และมวลชนที่สนับสนุนรัฐบาลขัดต่อกฎหมาย แลถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ มิฉะนั้นจะใช้กระบวนการทางกฎหมาย ในการระงับยังยั้งการดำเนินการของพรรคร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ทางพรรคมีข้อสังเกตว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับของพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้ ประชาชนได้ประโยชน์อะไร และพรรคร่วมรัฐบาลได้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ ดังนั้นรัฐบาลควรคำนึงถึงหลัก 3 ประการ คือ ต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส ไม่มีวาระซ่อนเร้นแอบแฝง ดำเนินการควรฟังคำวินิจฉัยและความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัย และควรทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนและส่วนรวม โดยให้ประชาชนเจ้าของสิทธิที่แท้จริง มีส่วนร่วมอย่างแท้จริงไม่ใช่แค่สร้างภาพ

"รัฐบาลอ้างว่าจำเป็นต้องแก้รัฐธรรมนูญ เพราะหาเสียงเอาไว้ ซึ่งเป็นการพูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง แต่พูดความจริงเพียงครึ่งเดียว เพราะมีหลายนโยบายที่ชนะเลือกตั้งแต่ไม่ได้ทำ โดยอ้างว่าเป็นกลยุทธการหาเสียง แต่การแก้รัฐธรรมนูญกลับอ้างว่าหาเสียงไว้จึงต้องทำ ซึ่งไม่ถูกต้องที่จะนำมาใช้เป็นเหตุผลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะหลายนโยบายรัฐบาลหาเสียงแต่ไม่ทำเช่น ราคาพลังงาน" นายองอาจ กล่าว

นายองอาจกล่าวอีกว่า การยกร่างทั้งฉบับมีแนวโน้มนำไปสู่ความรุนแรงและการแตกหักในบ้านเมือง ดังนั้นรัฐบาลซึ่งมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองควรตระหนักถึงประเด็นนี้ ไม่ใช่ทำเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือคนใดคนหนึ่ง นายกรัฐมนตรีต้องใช้อำนาจในเชิงบริหารและตระหนักในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ