คลังเสนอครม.พิจารณากรอบเงินเฟ้อปี 56/คมนาคม เสนอจ้าง BMCL เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง

ข่าวการเมือง Tuesday December 11, 2012 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยจะมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ดังนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอที่ประชุมครม.พิจารณากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อพื้นฐานในปี 2556 โดยเสนอไว้ที่ 0.5-3% นอกจากนี้ จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาอนุมัติงบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นให้กับกรมสรรพสามิตประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อจ่ายคืนเงินภาษีที่ผู้ประกอบการได้จ่ายไปแล้ว กรณีนำเข้าวัตถุดิบหรือสินค้ามาผลิตในประเทศแต่เป็นการผลิตเพื่อส่งออก

นอกจากนี้กระทรวงการคลัง จะขอความเห็นชอบการให้สิทธิพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC)ประจำสำนักงานในประเทศไทย ตามนัยของหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น ดังนี้

1.ยกเว้นภาษีศุลกากรสำหรับการนำเข้าของใช้ส่วนตัว และเครื่องใช้ในครัวเรือนมีจำนวนพอสมควรแก่ฐานะ รวมทั้งรถยนต์ส่วนตัวคนละ 1 คัน ภายในระยะเวลา 6 เดือน หลังจากที่เดินทางเข้ามาปฏิบัติงานในประเทศไทย ทั้งนี้ การยกเว้นดังกล่าวไม่รวมถึงอาวุธปืน กระสุนปืน และส่วนประกอบอื่น ๆ

2.การยกเว้นภาษีศุลกากรสำหรับการนำเข้าอุปกรณ์สำนักงานในปริมาณที่เหมาะสมรวมถึงการนำเข้ารถยนต์สำนักงานจำนวน 1 คัน และ 3.ยกเว้นภาษีเงินได้จากครัวเรือน ค่าจ้าง หรือเงินตอบแทนอื่น ๆ ที่ได้จากการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย สำหรับหัวหน้าสำนักงานและเจ้าหน้าที่ JBIC ประจำสำนักงานประเทศไทย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณาทยอยรับลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงใน 21 สายวิชาชีพบรรจุเป็นข้าราชการกระทรวงปีละ 7,547 อัตรา จากจำนวนทั้งหมด 30,188 อัตราคาดว่าจะเริ่มบรรจุชุดแรกได้ในม.ค.56 ชุดที่ 2 ต.ค.56 และชุดที่ 3 ต.ค.57

กระทรวงคมนาคม จะเสนอครม.พิจารณาเรื่องการติดตามการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยขออนุมัติผลการเจรจาสัญญาสัมปทานการให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ซึ่งบมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL)เป็นผู้ได้รับเลือกบริหารการเดินรถและจัดหารถ ซึ่งเป็นไปตามมติครม.ที่เห็นชอบให้ภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุน ในรูปแบบ PPP Gross Cost โดยภาครัฐเป็นผู้ลงทุนค่างานโยธาทั้งหมด ส่วนเอกชนเป็นผู้ลงทุนค่างานระบบรถไฟฟ้าและจัดหาขบวนรถไฟฟ้า

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะขออนุมัติกู้เงินตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ระยะที่ 10 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เป็นเงินทั้งสิ้น 458 ล้านบาท เพื่อชดเชยการดำเนินการตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางในส่วนของ รฟท. ตามพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494 มาตรา 39 (4) โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้จัดหาเงินกู้ ค้ำประกันเงินกู้ และยกเว้นค่าธรรมเนียมการค้ำประกันเงินกู้ และให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายเพื่อชดเชยเงินต้นและดอกเบี้ยต่อไป

และจะเสนอให้ครม.อนุมัติแต่งตั้งอธิบดีกรมเจ้าท่าคนใหม่

กระทรวงมหาดไทย เสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาของงบประมาณ 168 ล้านบาท ในการดำเนินการจัดเวทีประชาเสวนาหาทางออกสู่ประชาธิปไตยและสังคม ซึ่งจะจัดในช่วงปลายเดือนม.ค.-ก.พ.56

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอชื่ออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ ครม.พิจารณาทยอยรับลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงใน 21 สายวิชาชีพบรรจุเป็นข้าราชการกระทรวงปีละ 7,547 อัตรา จากจำนวนทั้งหมด 30,188 อัตราคาดว่าจะเริ่มบรรจุชุดแรกได้ในเดือน ม.ค.2556 ชุดที่ 2 เดือน ต.ค. 2556 และชุดที่ 3 เดือน ต.ค. 2557

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอคณะรัฐมนตรีขอให้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือเอ๊กบอร์ด มีอำนาจในการพิจารณาจัดสรรโควตาการเปิดเสรีพันธุ์ไก่ไข่ หลังจากที่เริ่มมีกระแสว่าไข่ไก่ล้นตลาด ราคาเริ่มตกต่ำ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะขอรับการสนับสนุนงบประมาณงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นจำนวน 420 ล้านบาท สำหรับการจัดหารถบรรทุกขนาด 1 ตัน แบบดับเบิ้ลแคป หุ้มเกราะกันกระสุนทั้งคันจำนวน 210 คัน ซึ่งเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อมอบให้กับหน่วยปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันปราบรามผู้กระทำผิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของทางราชการให้เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ