Analysis: วิตกเศรษฐกิจคืบคลานสู่อิตาลี หลัง"มาริโอ มอนติ"ประกาศลาออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2012 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เริ่มปรากฎเค้าลางความหวั่นวิตกว่า อิตาลีอาจเข้าสู่สถานการณ์ความไม่แน่นอนจากเศรษฐกิจถดถอย หลังนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ตัดสินใจที่จะลาออกจากตำแหน่ง และนายซิลวีโอ แบร์ลุสโคนีหวนคืนสู่เส้นทางการเมืองอีกครั้ง

หลังจากที่นายมอนติสร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศว่า จะลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากพรรค People of Freedom (PdL) ของนายแบร์ลุสโกนี ซึ่งครองเสียงมากที่สุดในรัฐสภา ได้ถอนตัวจากการสนับสนุนรัฐบาลของนายมอนติมาจากการแต่งตั้ง โดยนายมอนติกล่าวว่า เขามั่นใจว่ารัฐบาลชุดต่อไปจะมีความรับผิดชอบอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคำยืนยันดังกล่าวออกมา แต่ต้นทุนการกู้ยืมของอิตาลีทะยานขึ้นเกือบ 0.4% แตะที่ 362 ขณะที่ตลาดหุ้นอิตาลีร่วงลงครั้งใหญ่ที่สุดของยุโรป ก่อนปิดปรับตัวลง 2.2% โดยหุ้นกลุ่มธนาคารได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษ ขณะที่ความวิตกกังวลที่ว่า สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองอาจบั่นทอนวิกฤตยูโรโซนนั้น ได้กระทบตลาดเงินทั่วทั้งภูมิภาค

"นักลงทุนวิตกกังวลว่าอิตาลีอาจหวนคืนสู่สถานการณ์เดิมเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว" นายมอริซิโอ มาซิเอโร นักวิเคราะห์การเงินในกรุงมิลานเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัว

นายมาซิเอโรกล่าวว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา คณะรัฐบาลของนายมอนติสามารถกอบกู้ความน่าเชื่อถือของอิตาลี แต่ความเป็นไปได้ที่ออกจะคลุมเครือที่ว่า นายแบร์ลุสโคนีอาจขึ้นมามีอิทธิพลในรัฐบาลชุดใหม่นั้น ได้ส่งสัญญาณเตือนถึงความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับความไม่น่าเชื่อถือของอิตาลี

นักวิเคราะห์การเงินผู้นี้ระบุว่า เมื่อพิจารณาความทรมานแสนสาหัสของอิตาลี เมื่อพิจารณาจากจำนวนหนี้สาธารณะที่พุ่งขึ้น อัตราว่างงานที่ทะยานจนทำสถิติใหม่ และการขาดศักยภาพในการผลิต สถานการณ์จึงจัดว่าหนักหน่วงและเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

นายมอนติให้คำมั่นสัญญาว่าจะลาออก ในกรณีที่กฎหมายงบประมาณปี 2556 ได้รับการอนุมัติโดยสภาเท่านั้น ซึ่งอาจเกิดขึ้นก่อนช่วงคริสต์มาส ทำให้การเลือกตั้งเลื่อนมาเร็วขึ้นในเดือนก.พ. จากเดิมที่คาดว่า จะจัดขึ้นช่วงเดือนมี.ค.หรือเม.ย.

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคำถามสำคัญค้างคาอยู่ว่า จะมีการจัดตั้งรัฐบาลฉุกเฉินได้ทันเวลาหรือไม่ สำหรับการออกมาตรการที่สำคัญต่างๆ อาทิ การปรับลดต้นทุนทางการเมือง ซึ่งคำตอบอาจจะชี้ให้เห็นว่า อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ทันกาล

ขณะเดียวกัน ความสนใจยังพุ่งไปที่นายมอนติว่าเขาจะเข้าสู่หนทางการเมืองเองหรือไม่ หลังหนังสือพิมพ์รายวัน La Repubblica ของอิตาลี รายงานโดยอ้างอิงบทสัมภาษณ์ของนายมอนติว่า เขายังไม่ได้ตัดสินใจ แต่ก็เป็นห่วงสถานการณ์อย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญในอิตาลีส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่า การถอยหลังอาจเป็นตัวเลือกอันทรงเกียรติเพียงตัวเลือกเดียว ที่สอดรับกับนโยบายความรับผิดชอบที่ออกโดยคณะรัฐบาลของนายมอนติ ตามที่นายเอลิโอ เวลตริ นักการเมืองและนักเขียนชาวอิตาลีผู้หนึ่งได้ระบุไว้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ