"เฉลิม"หนักใจแก้ไฟใต้ เล็งขอคำแนะนำส.ส.-ผู้นำศาสนาแลกเปลี่ยนความเห็น

ข่าวการเมือง Thursday December 13, 2012 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหา จังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) ยอมรับว่า มีความหนักใจในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ และเห็นว่ารัฐบาลชุดนี้คงไม่สามารถแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ทั้งหมดเพียงลำพัง เนื่องจากเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานาน

ทั้งนี้ ในการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่นั้นจะมีการประเมินการทำงานทุกๆ 6 เดือน และต้องมีการติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงมีแนวคิดจะให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เพราะรู้จักในพื้นที่เป็นอย่างดี โดยมอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปจัดทำแผนงานเพื่อบูรณากาการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในพื้นที่

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้ล้มเหลวในการแก้ไขปัญหา เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหา โดยเตรียมจะเชิญนายถาวร เสนเนียม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มาร่วมหารือเป็นการส่วนตัวเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวทางการแก้ไขปัญหา เนื่องจากนายถาวรเป็นส.ส.ในพื้นที่มีความใกล้ชิดกับตน รวมทั้งอาจจะเดินทางไปขอคำแนะนำจาก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเด่น โต๊ะมีนา พร้อมทั้งมีแนวคิดที่จะขอเข้าคารวะจุฬาราชมนตรี และขอปรึกษาแนวทางในการแก้ไขปัญหา ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำทางศาสนาของคนไทยมุสลิม และอาจจะมีการขออนุญาตบันทึกเทปเพื่อออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์เพื่อสื่อสารไปถึงชาวไทยมุสลิมอีกด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยด้วยว่า เมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมีบุคคลที่อ้างว่าเป็นผู้ก่อความไม่สงบโทรศัพท์โทรศัพท์มาจากประเทศสวีเดน เพื่อขอเจรจากับทางรัฐบาลให้ใช้แนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหา แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบกลุ่มใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ