โพลล์ชี้ฝ่ายค้านญี่ปุ่นกวาดคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2012 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดซึ่งได้รับการเปิดเผยในวันนี้แสดงให้เห็นว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่น มีแนวโน้มได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเกือบ 300 ที่นั่งในการเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้

ผลสำรวจผ่านทางโทรศัพท์โดยเกียวโด นิวส์ระบุว่า พรรคแอลดีพีซึ่งนำโดยนายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และพรรคนิวโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตร น่าจะได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรกว่า 300 ที่นั่งจากทั้งหมด 480 ที่นั่ง

ทางด้านพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ที่นำโดยนายกรัฐมนตรีโยฮิชิโกะ โนดะนั้น มีแนวโน้มได้ที่นั่งในสภาประมาณ 60 ที่นั่งเท่านั้น เมื่อเทียบกับจำนวนส.ส.ในปัจจุบันของพรรคที่มีอยู่ 230 ที่นั่ง

พรรคดีพีเจชนะการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎรครั้งที่แล้วเมื่อปี 2552 ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น และปิดฉากการครองอำนาจต่อเนื่องยาวนานมากว่า 50 ปีของพรรคแอลดีพี

เกียวโดระบุว่า การจัดทำผลสำรวจดังกล่าวใช้เวลา 2 วันและเสร็จสิ้นลงวานนี้ โดยสำรวจผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงกว่า 63,000 คน ในเขตเลือกตั้ง 150 เขตที่มีส.ส.เขตละ 1 คน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากการเขตเลือกตั้งอีก 150 เขตที่เหลือได้รวบรวมผ่านทางช่องทางอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ