ชาวญี่ปุ่นทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส.เช้านี้ โพลล์ชี้พรรคฝ่ายค้านคว้าชัย

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 16, 2012 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ สภาล่างของญี่ปุ่น เริ่มต้นขึ้นแล้วในเวลา 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (5.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) ในวันนี้ โดยมีผู้สมัครทั้งหมด 1,504 คนลงชิงชัยกันเพื่อคว้าที่นั่ง 480 ที่นั่งในสภาล่าง

พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบัน ส่งผู้สมัคร 267 คน ขณะที่พรรคฝ่ายค้านหลักอย่าง พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ส่งผู้สมัคร 338 คน ส่วนพรรคฟื้นฟูญี่ปุ่น และ พรรควันพรุ่งนี้ของญี่ปุ่น ส่งผู้สมัคร 172 และ 121 คนตามลำดับ

หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศประมาณ 49,000 แห่งได้เปิดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ทยอยไปลงคะแนนเสียงแล้ว และจะปิดหีบในเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่าจะรู้ผลการนับคะแนนอย่างเร็วที่สุดในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและหัวหน้าพรรคดีพีเจ ได้ประกาศยุบสภาล่างเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา

จากผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด พรรคแอลดีพี ซึ่งนำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ และพรรคพันธมิตรฝ่ายค้านอย่าง พรรคนิวโคเมโตะ ได้รับการคาดหมายว่าจะคว้าที่นั่งรวมกันได้มากที่สุดกว่า 300 ที่นั่ง ส่วนพรรคดีพีเจจะได้ไปเพียงประมาณ 60 ที่นั่ง เทียบกับจำนวนส.ส.ของพรรคในปัจจุบันที่มีอยู่ 230 ที่นั่ง

พรรคแอลดีพีให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วยการตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ 3% โดยหวังขจัดปัญหาเงินฝืดที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นมาอย่างยืดเยื้อยาวนาน นอกจากนี้ พรรคแอลดีพียังจะเพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

ขณะเดียวกัน การเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงโตเกียวได้เปิดฉากในวันนี้เช่นกัน เพื่อหาผู้มาทำหน้าที่แทนนายชินทาโร่ อิชิฮาระ ที่ลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหัน เพื่อเข้าสู่สนามการเมืองใหญ่ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ