สื่อญี่ปุ่นเผยแอลดีพีคว้าชัยเลือกตั้ง, "ชินโสะ อาเบะ"เตรียมตั้งรัฐบาลผสม

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 16, 2012 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก และพรรคพันธมิตรฝ่ายค้านอย่าง พรรคนิวโคเมโตะ ได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งทั่วไปวันนี้ โดยผลการนับคะแนนล่าสุดนั้น ทั้งสองพรรคกวาดที่นั่งร่วมกันไปแล้ว 260 ที่นั่ง จากทั้งหมด 480 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่าง

ณ เวลา 22.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น (20.10 น.ตามเวลาประเทศไทย) พรรคแอลดีพีซึ่งมีนายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าพรรค ได้ไป 236 ที่นั่ง ขณะที่พรรคนิวโคเมโตะได้ไป 24 ที่นั่ง

ด้านพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบันที่นำโดยนายกรัฐมนตรี โยชิฮิโกะ โนดะ ได้ไปเพียง 36 ที่นั่งในการนับคะแนนล่าสุด

ก่อนหน้านี้ ผลสำรวจหน้าคูหาเลือกตั้งหรือเอ็กซิทโพลล์ ซึ่งจัดทำโดยเอ็นเอชเค ชี้ว่าพรรคแอลดีพีจะกวาดที่นั่งได้ราว 275-310 ที่นั่ง และพรรคนิวโคเมโตะจะได้ราว 27-35 ที่นั่ง

ผลสำรวจดังกล่าวครอบคลุมผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงประมาณ 460,000 คนที่หน้าหน่วยเลือกตั้งราว 4,200 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามประมาณ 69%

นายชิเกรุ อิชิบะ เลขาธิการพรรคแอลดีพีกล่าวในการแถลงข่าวว่า พรรคแอลดีพีจะได้ที่นั่งรวมทั้งสิ้นเกือบ 300 ที่นั่ง

นายอาเบะ ในฐานะหัวหน้าพรรคแอลดีพีจะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น หากไม่มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมสภาไดเอทหรือรัฐสภาญี่ปุ่น นัดพิเศษ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 ธ.ค.เป็นอย่างเร็วที่สุด เพื่อเลือกผู้นำคนใหม่ของประเทศ

หากนายอาเบะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งคณะรัฐมนตรี พรรคแอลดีพีก็จะกลายเป็นพรรครัฐบาลแทนพรรคดีพีเจ

ในวันนี้ พรรคแอลดีพีและพรรคนิวโคเมโตะได้ตกลงที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมหากชนะการเลือกตั้ง โดยทั้งสองพรรคจะจัดการประชุมปรึกษาหารือในวันจันทร์นี้เพื่อประสานนโยบายของสองพรรคก่อนประกาศจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาล

นายอิชิบะกล่าวว่า พรรคแอลดีพีจะเป็นตัวแทนของประชาชน เมื่อได้ก้าวขึ้นบริหารประเทศ พร้อมกับเสริมว่า ทางพรรคจะหาทางร่วมมือกับบรรดาพรรคฝ่ายค้านด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ