"โอบามา"แสดงความยินดี "ชินโสะ อาเบะ" ชนะเลือกตั้งญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2012 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้แสดงความยินดีต่อนายชินโสะ อาเบะ หลังจากที่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ภายใต้การนำของนายอาเบะ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ โดยโอบามากล่าวว่า สหรัฐจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับรัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่น
"ผมขอแสดงความยินดีต่อนายชินโสะ อาเบะ หัวหน้าพรรคแอลดีพี ที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งของญี่ปุ่น ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐและญ๊ปุ่นนำมาซึ่งสันติภาพและความรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และรัฐบาลสหรัฐรอคอยที่จะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่น ทั้งในระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับโลก" โอบามากล่าว

ทั้งนี้ พรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก และพรรคพันธมิตรฝ่ายค้านอย่าง พรรคนิวโคเมโตะ ได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ โดยผลการนับคะแนนล่าสุดนั้น ทั้งสองพรรคกวาดที่นั่งร่วมกันไปแล้ว 260 ที่นั่ง จากทั้งหมด 480 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่าง นายอาเบะ ในฐานะหัวหน้าพรรคแอลดีพีจะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น หากไม่มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมสภาไดเอทหรือรัฐสภาญี่ปุ่น นัดพิเศษ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 ธ.ค.เป็นอย่างเร็วที่สุด เพื่อเลือกผู้นำคนใหม่ของประเทศ

หากนายอาเบะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งคณะรัฐมนตรี พรรคแอลดีพีก็จะกลายเป็นพรรครัฐบาลแทนพรรคดีพีเจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ