"เฉลิม"ชี้ทำประชามติแก้รธน.รอดยาก เหตุต้องใช้เสียงหนุนเกิน 23 ล้านเสียง

ข่าวการเมือง Monday December 17, 2012 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุการเดินหน้าทำประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องยาก โดยเปรียบเหมือนการเข็นครกขึ้นภูเขา เพราะจำเป็นต้องได้เสียงสนับสนุนจากประชาชนเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งประเทศ หรือต้องได้เกิน 23 ล้านเสียง
"แน่นอนหากประชามติผ่านต้องมีขัดขวาง ต้องได้เกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งต้องได้ 23 ล้านเสียง ไม่ใช่เกินกึ่งหนึ่งผู้มาใช้สิทธิ์ เรามี 15 ล้านเสียง ประชาธิปัตย์มี 10 ล้านเสียง คนสนับสนุนประชาธิปัตย์เขาคงไม่มาลงคะแนนเสียงให้เรา...นี่ยังไม่เห็นก็เข็นครกขึ้นภูเขาแล้ว" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

นอกจากนี้ยังเห็นว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นก็จะมีการเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาและมีการเลือกตั้งใหม่ แต่หากประชามติไม่ผ่านก็สามารถหันกลับมาใช้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 7 ประเด็นของตนเองได้

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขียนจดหมายเปิดผนึกเชิญชวนประชาชนไม่ให้ออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ถือว่าเป็นสิทธิ์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะดำเนินการได้ในเรื่องของการรณรงค์ไม่ให้ประชาชนสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่หากมีการเคลื่อนไหวนอกเหนือจากการรณรงค์ก็อาจมีปัญหาในเรื่องของข้อกฎหมาย ในส่วนของรัฐบาลก็ถือเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด และมีหน้าที่สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ร.ต.อ.เฉลิม ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีที่ศาลชี้ว่าผู้เสียชีวิตในระหว่างการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะเกรงจะถูกกล่าวหาว่า มีการตั้งธงแต่ย้ำว่าใครทำอะไรไว้ก็ต้องรับผิดชอบ พร้อมทั้งแสดงความพอใจที่มีผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรมตั้งให้ว่า "เฉลิม ฉะดะ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ