นายกฯ ปัดเดินหน้าแก้รธน.หวังช่วย"ทักษิณ" ยันเป็นการหาทางออกให้ประเทศ

ข่าวการเมือง Monday December 17, 2012 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นการแก้ไขเพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีตามที่ถูกหลายฝ่ายมอง และคงเร็วเกินไปที่จะสรุปเช่นนั้น สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้เพื่อเป็นการหาทางออกให้กับประชาชนและประเทศชาติ เพราะในขั้นตอนขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดหัวข้อสำหรับการทำประชามติว่าจะถามในประเด็นใด และการทำประชามติถือเป็นเรื่องของประชาชนคงไม่มีใครสามารถชี้นำได้
"การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นสิทธิของประชาชน ประเทศชาติ และประชาชนจะได้ประโยชน์ เนื้อหาเรายังไม่ได้กำหนด เราเพียงเสนอว่าประชาชนมีส่วนร่วมในการหาทางออกว่าจะให้รัฐธรรมนูญนี้เดินหน้าอย่างไร" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เขียนจดหมายเปิดผนึกโดยต้องการให้ประชาชนล้มการทำประชามติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิของแต่ละบุคคลที่จะแสดงความคิดเห็น แต่หากกระบวนการทุกอย่างเป็นไปด้วยความถูกต้องตามหลักประชาธิปไตย ทุกคนก็ต้องให้ความเคารพในกติกา และขณะนี้ขั้นตอนต่างๆ ยังอยู่ในระหว่างการมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงมหาดไทยไปหารือเพื่อหาข้อยุติว่าจะใช้วิธีการใดให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน ก่อนที่จะมาสรุปอีกครั้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งหลังจากนั้นจะต้องหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) รัฐสภา และวุฒิสภาเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันต่อไป

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังแสดงความเห็นด้วยที่จะต้องมีการทำประชามติทั้งก่อนและหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะหลักการที่สำคัญคือต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน ส่วนกรณีที่มีการนำประเด็นนี้ไปเชื่อมโยงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ตลอดนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ระยะเวลาและการทำงานเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งตนได้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ