"ณัฐวุฒิ"คาดครม.ได้ข้อสรุปแนวทางทำประชามติแก้รธน. ห่วง"อภิสิทธิ์"พาปชป.เข้ารกเข้าพง

ข่าวการเมือง Tuesday December 18, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ คาดว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ควรจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะยึดตามหลักกฎหมายใดเพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับการทำประชามติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นที่ยังมีข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวางถึงจำนวนคะแนนเสียงที่จะทำให้การทำประชามติสัมฤทธิ์ผล

ทั้งนี้ จากที่ได้ทำการศึกษาพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการทำประชามติในมาตรา 9 สรุปว่า การทำประชามติที่ถือว่าผ่าน จะต้องมีคะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ที่มาออกเสียงลงคะแนนจริง ยกตัวอย่างเช่น หากมีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติได้ 46 ล้านคน จะต้องมีผู้มาลงคะแนนใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่ากึ่งซึ่งหมายถึง 23 ล้านคน และในจำนวน 23 ล้านคนนี้จะต้องมีคะแนนเสียงที่เห็นด้วยไม่น้อยกว่ากึ่งของจำนวนผู้ที่มาลงคะแนนใช้สิทธิ์ ซึ่งเท่ากับว่าตามที่ประชามติจะผ่านได้นั้นต้องมีผู้ลงคะแนนเสียงด้วยเกินกว่า 11.5 ล้านคนขึ้นไป

นายณัฐวุฒิ ยังแสดงความเห็นกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์มีความพยายามจะล้มการทำประชามติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขอให้นายอภิสิทธิ์คำนึงถึงหลักกฎหมายเป็นสำคัญ อย่ากระทำการที่หวังแต่ผลทางการเมืองเพียงอย่างเดียว เพราะหากการกระทำดังกล่าวขัดต่อกฎหมายอาจทำให้มีผู้มายื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบนิติกรรมของนายอภิสิทธิ์ได้

"คนในพรรคประชาธิปัตย์ควรจะให้สติคุณอภิสิทธิ์ เพราะหลังจากตกเป็นผู้ต้องหาแล้วดูเหมือนการแสดงคงวามเห็นของคุณอภิสิทธิ์จะออกห่างหลักการของประชาธิปไตยมากขึ้นทุกที หากไม่ทำให้สติของคุณอภิสิทธิ์เข้าที่พรรคประชาธิปัตย์อาจจะต้องเข้ารกเข้าพง"นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณะฐวุฒิ กล่าวต่อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ไม่ได้ทำเพื่อคนเพียงคนเดียวหรือทำเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีตามที่มีผู้กล่าวหาแน่นอน เพราะการทำประชามติที่จะมีขึ้นทั้งก่อนและหลังการแก้ไขรัฐรัฐธรรมนูญนั้นจะมาจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ซึ่งภายใต้ขั้นตอนดังกล่าวไม่มีช่องทางหรือขั้นตอนใดๆ ที่จะทำให้เสียงของคนส่วนใหญ่ทำเพื่อคนเพียงคนเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ