ทำเนียบขาวเผย"โอบามา"เตรียมวีโต้แผนสองของ"โบห์เนอร์"

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2012 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะวีโต้ข้อเสนอ “แผนสอง" ของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่เกี่ยวกับหน้าผาทางการคลัง หรือมาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 1 ม.ค. 2556

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายโบห์เนอร์กล่าวว่าเขาจะผลักดัน “แผนสอง" ซึ่งเป็นข้อเสนอสำหรับการเลี่ยงปัญหาทางการคลังที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ หากความพยายามของเขาในการบรรลุข้อตกลงทำเนียบขาวประสบความล้มเหลว ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรอาจจะวีโต้แผนดังกล่าวในวันนี้

ตามการประเมินเบื้องต้นของทำเนียบขาว แผนสำรองที่นายโบห์เนอร์เสนอเมื่อวันอังคารนั้น คือการขยายมาตรการปรับลดภาษีในสมัยของอดีตปธน.จอร์จ ดับเบิลยู บุชให้ครอบคลุมครัวเรือนที่มีรายได้ไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์ และในขณะเดียวกันจะยกเลิกเพดานภาษีสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้สูงกว่า 1 ล้านดอลลาร์

ทางด้านปธน.โอบามาระบุในข้อเสนอล่าสุดว่า เขาจะยอมรับข้อตกลงที่จะเพิ่มภาษีผู้ที่มีรายได้ต่อปีสูงกว่า 400,000 ดอลลาร์ จากเดิมที่ 250,000 ดอลลาร์ที่เขายืนกรานในตอนแรก

ทั้งนี้ หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรส อัตราภาษีทั้งหมดในสมัยของอดีตปธน.บุชจะสิ้นอายุลงในสิ้นปีนี้ และจะมีการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายโดยอัตโนมัติ ขณะที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์เตือนว่าการเพิ่มภาษีและการลดรายจ่ายจะฉุดเศรษฐกิจสหรัฐให้เข้าสู่ภาวะถดถอย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ