"วราเทพ" เผยคณะทำงานศึกษาทำประชามติเตรียมประชุมนัดแรก 24 ธ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Friday December 21, 2012 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะทำงานศึกษาแนวทางการทำประชามติจะมีการประชุมครั้งแรกในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ เวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะเป็นการรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย
"คณะทำงานจะต้องดูข้อกฎหมายต่างๆ ที่มีการกำหนดว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งจะไปเชื่อมโยงกับหัวข้อของการสอบถามประชามติ ดังนั้นจึงต้องมาประมวลว่าจะตั้งคำถามอย่างไรให้ได้ข้อยุติและเป็นที่ยอมรับ...การตั้งคำถามต้องตั้งคำถามในลักษณะที่ทุกคนเห็นด้วยว่า เป็นคำถามที่ยอมรับได้ไม่เช่นนั้นจะเกิดการปฏิเสธ และทำให้การทำประชามติไม่ได้รับความร่วมมือ"นายวราเทพ กล่าว

ทั้งนี้ ความเห็นเสนอที่ออกมาคงไม่สามารถเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ทันในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เพราะหลังจากที่ได้ประชุมในวันจันทร์นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องกลับไปดูในรายละเอียดอีกครั้งก่อน เพราะหากรีบประกาศให้ทำประชามติ แต่หน่วยงานต่างๆ ไม่พร้อมก็จะทำให้การดำเนินการไม่รอบคอบและอาจจะไม่สมบูรณ์ ดังนั้น คงต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมก่อนที่จะประกาศให้มีการทำประชามติ

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรง รองนายกรัฐมนตรี แสดงความไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติ นายวราเทพ กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุยกับ ร.ต.อ.เฉลิม อย่างเป็นทางการ แต่ทราบว่า ร.ต.อ.เฉลิม และเสนอแนวทางของท่านในที่ประชุมพรรค ส่วนกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภา สนับสนุนให้มีการแก้รัฐธรรมนูญในรายมาตรา ก็ถือเป็นความคิดเห็นที่คณะทำงานต้องรับฟัง ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ยังไม่อยากคาดการณ์ล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ