โอบามาแต่งตั้งวุฒิสมาชิก "จอห์น เคอร์รี" เป็นรมว.ต่างประเทศคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 22, 2012 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้แต่งตั้งวุฒิสมาชิกจอห์น เคอร์รี ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ แทนนางฮิลลารี คลินตัน ที่จะก้าวลงจากตำแหน่งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เมื่อวาระการทำงาน 4 ปีของรัฐบาลสมัยแรกสิ้นสุดลง

"ผมมีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ประกาศเลือก จอห์น เคอร์รี เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนต่อไปของสหรัฐ" โอบามากล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว โดยมีนายเคอร์รียืนอยู่เคียงข้าง

"จอห์นมีบทบาทสำคัญในการอภิปรายนโยบายต่างประเทศหลักๆทุกนโยบายมาเกือบ 30 ปี" ผู้นำสหรัฐกล่าว พร้อมกับขอบคุณวุฒิสมาชิกจากรัฐแมสซาชูเซตส์ที่ตกลงรับตำแหน่งนี้ ด้านนายเคอร์รีได้กล่าวขอบคุณปธน.โอบามาเช่นกัน แต่ไม่ได้กล่าวอะไรกับผู้สื่อข่าว

ปัจจุบัน นายเคอร์รี วัย 69 ปี ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์แห่งวุฒิสภาสหรัฐ เขาเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งเมื่อปี 2547 แต่พ่ายแพ้ให้กับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช

ทั้งนี้ นางฮิลลารี คลินตัน เตรียมที่จะก้าวลงจากตำแหน่งรมว.ต่างประเทศเมื่อคณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา สิ้นสุดวาระการทำงานสมัยแรก นางคลินตันอยู่ระหว่างการพักฟื้นจากอาการไวรัสลงกระเพาะและอาการกระทบกระเทือนอันเนื่องมาจากการหน้ามืดเป็นลมเพราะอาการป่วย โดยเธอไม่ได้เข้าร่วมในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์

ปธน.โอบามาเผยในระหว่างการแถลงข่าวว่า เขาได้มีโอกาสพูดคุยกับนางคลินตันก่อนหน้าการแถลงข่าว และเธอก็มีกำลังใจดี นอกจากนี้ ปธน.โอบามายังได้กล่าวยกย่องการทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของนางคลินตันเพื่อกอบกู้ความเป็นผู้นำโลกตลอดระยะเวลา 4 ปีที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

ก่อนหน้านี้โอบามามีแผนที่จะแต่งตั้งซูซาน ไรซ์ อดีตทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติให้ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศต่อจากนางคลินตัน แต่ได้เปลี่ยนใจ หลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของไรซ์ในการกล่าวบิดเบือนเกี่ยวกับการบุกโจมตีสถานกงสุลสหรัฐในกรุงเบนกาซี ประเทศลิเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ