นายกฯ ระบุรัฐบาลไม่เกี่ยวหากประชามติแก้รธน.ล้ม ยังแก้รายมาตราได้

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2012 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุหากผลการทำประชามติไม่ผ่านความเห็นชอบของประชาชนก็สามารถกลับไปใช้แนวทางการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราได้ และไม่ถือว่าเป็นความล้มเหลวที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ เพราะไม่ได้เป็นแนวนโยบายของรัฐบาล แต่การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายควรให้การสนับสนุน
"ถ้าไม่เกินกึ่งหนึ่งก็ไปแก้เป็นรายมาตราได้ โดยไม่ถือว่าการทำประชามติล้มเหลว เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่นโยบายรัฐบาล เป็นการทำตามคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองได้พูดคุยเรื่องแนวคิดที่จะให้มีการแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรากับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยแนะนำให้นำแนวคิดดังกล่าวไปเสนอให้ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้ร่วมกันพิจารณาว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ และกรณีภายในพรรคเพื่อไทยยังมีความเห็นแตกต่างกันนั้นก็ไม่ใช่ความขัดแย้ง แต่เป็นเรื่องที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันเท่านั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้พูดกันแต่เรื่องวิธีการ แต่ยังไม่มีการพูดคุยกันว่าจะเดินหน้าอย่างไรเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด หรือแก้รัฐธรรมนูญแล้วประชาชนได้อะไร หรือการทำประชามติต้องกำหนดหัวข้อเรื่องใดบ้าง ซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะทำงานฯ ต้องลงไปทำความเข้าใจและติดตามรับฟังความคิดเห็นจากส่วนต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการคาดการณ์กันไปต่างๆ นานา รวมไปถึงความหวาดระแวงว่าเป็นการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง และเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย

"รัฐบาลไม่ได้เป็นกังวลเรื่องการทำประชามติว่าจะผ่านความเห็นชอบหรือไม่ แต่คำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ