ไทย-กัมพูชาประกาศใช้ ACMECS Single Visa,ตั้งเป้ามูลค่าการค้าโตปีละ 30%

ข่าวการเมือง Wednesday December 26, 2012 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทยและกัมพูชาเห็นพ้องส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์เพื่อเพิ่มพูนการค้าและการท่องเที่ยว โดยที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 8 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการประกาศใช้ ACMECS Single Visa เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่ประสงค์เดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศไทยและกัมพูชา

"การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะได้หารือเกี่ยวกับโครงการ connectivity ซึ่งไทยพร้อมจะเร่งการพัฒนาความเชื่อมโยงทางกายภาพ เช่น ถนน ทางรถไฟ สะพาน จุดผ่านแดน และในเชิงกฎระเบียบและการบริหารจัดการการสัญจรข้ามแดนภายใต้โครงการต่างๆ อาทิ การปรับปรุงผิวถนนหมายเลข 48 การก่อสร้างด่านสตึงบทและถนนเชื่อมระหว่างด่านสตึงบทกับถนนหมายเลข 5 ของกัมพูชา การก่อสร้างสะพานรถไฟคลองลึก-ปอยเปต เป็นต้น รวมทั้งการประกาศใช้ ACMECS Single Visa ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป" น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี กล่าว

ช่วงก่อนเที่ยงที่ผ่านมา นายฮอ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศ กัมพูชา ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในโอกาสการเยือนเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 25-26 ธ.ค.55 ที่กรุงเทพฯ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ ตลอดจนประเทศต่างๆ ในภูมิภาค โดยเชื่อว่า connectivity จะช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการค้า การท่องเที่ยว ของไทยและกัมพูชา ซึ่งทางกัมพูชาได้สนับสนุนแนวทางดังกล่าวด้วยการเร่งผลักดันให้มีการเปิดจุดผ่านแดนถาวรเพิ่มเติมอีกด้วย

นอกจากนี้ ไทย-กัมพูชายังเห็นพ้องที่จะเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกัน โดยทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าหมายอัตราการขยายตัวของการค้าร้อยละ 30 ต่อปี ในช่วงปี 2555-2558 ทั้งนี้ได้มีการหารือแนวทางการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-กัมพูชาอย่างไม่เป็นทางการ(Joint Cabinet Retreat) ภายในครึ่งปีแรกของปี 2556 เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นและผลักดันประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ