นายกฯญี่ปุ่นเตรียมเยือนเวียดนาม,ไทย,อินโดนีเซีย 16-19 ม.ค. นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2013 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นจะเดินทางเยือนเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย ในช่วงวันที่ 16-19 ม.ค. ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเขาหลังจากเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความสัมพันธ์เพื่อความร่วมมือทางยุทธศาสตร์อย่างแนบแน่นกับกับประเทศดังกล่าว

การเดินทางของนายอาเบะมีขึ้นในโอกาสครบรอบ 40 ปีสานสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น และสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ในขณะเดียวกับที่ภาวะตึงเครียดระหว่างจีน และประเทศเพื่อนบ้านที่เกิดจากการแย่งชิงดินแดนชายทะเลที่ยังคงคุกรุ่นอยู่

ความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นยังคงอยู่ในภาวะตึงเครียดในกรณีพิพาทเหนือหมู่เกาะเซนกากุในทะเลจีนตะวันออกที่ญี่ปุ่นยึดครองอยู่ ซึ่งจีนก็ได้อ้างสิทธิ์เหนือดินแดนดังกล่าว โดยเรียกหมู่เกาะเตี้ยวหยู

ตามกำหนดเดิม นายอาเบะได้วางแผนเยือนสหรัฐเป็นประเทศแรกราวๆวันที่ 21 ม.ค. ซึ่งตรงกับการเข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีในสมัยที่ 2 ของ ปธน.โอบามา แต่การเดินทางก็ต้องถูกเลื่อนไปจนกระทั่งเดือนก.พ. หรือหลังจากนั้นเนื่องจากตารางงานที่รัดตัวของปธน. สหรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ