กกต.กำชับให้จัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม."บริสุทธิ์ ยุติธรรม เป็นกลาง"

ข่าวการเมือง Friday January 11, 2013 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กำชับให้กรุงเทพมหานคร(กทม.)จัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการ คนใหม่ด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และเป็นกลาง โดยคาดว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้จะมีการแข่งขันสูง และเป็นที่สนใจทั้งในและต่างประเทศ การดำเนินการทุกอย่างต้องทำด้วยความรอบคอบ ยึดตามระเบียบและกฎหมาย อีกทั้งป้องกันความผิดพลาดและลดความบกพร่องให้มากที่สุด ที่สำคัญให้วางตัวเป็นกลางแบ่งแยกความรู้สึกกับหน้าที่ ไม่ช่วยเหลือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

"ถึงแม้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น แต่เป็นที่สนใจและจับตามองระดับประเทศ แม้กระทั่งในต่างประเทศด้วย การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครครั้งนี้คาดว่าจะมีการแข่งขันค่อนข้างสูง พรรคการเมืองจะมีการส่งผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งด้วยเนื่องจากผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวชี้วัดคะแนนนิยมของพรรคการเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร" นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวกับผู้บริหาร กทม.

นายประพันธ์ กล่าวว่า ขอย้ำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.แบ่งแยกความรู้สึกส่วนตัวกับหน้าที่ ไม่ใช้อำนาจหน้าที่ช่วยเหลือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ให้บริการผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะผู้พิการต้องช่วยเหลือดูแลให้ได้รับความสะดวกเป็นพิเศษ พร้อมทั้งกำชับให้จัดการเลือกตั้งตามระเบียบและกฎหมายที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ลดข้อบกพร่องในการจัดการเลือกตั้งให้มากที่สุด

ทั้งนี้ ควรมีการจัดอบรมให้ความรู้แก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) มีการอธิบาย ทำความเข้าใจที่ชัดเจน เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความรอบคอบ สามารถวินิจฉัยข้อข้องใจต่างๆ ได้ด้วยความถูกต้อง เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) จะมีการร้องเรียนได้ง่าย เช่น การจัดสถานที่เลือกตั้ง การนับคะแนน การติดป้ายประกาศและผลการนับคะแนน

สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เมื่อวันที่ 11 ม.ค.52 มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,150,103 คน มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 2,120,721 คน คิดเป็นร้อยละ 51.10 ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่กำลังจะเกิดขึ้น กกต.อยากให้มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุดโดยตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 70 เพื่อให้ใกล้เคียงกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร(กกต.กทม.) จะมีการจัดประชุมในวันที่ 14 ม.ค.56 เวลา 13.00 น. ณ สำนักงานการเลือกตั้ง เพื่อออกประกาศเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเบื้องต้นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร(กกต.ทถ.กทม.) เสนอให้มีการเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 21—25 ม.ค.56 และจัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 3 มี.ค.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ