"พงษ์เทพ"ฝากประเด็นทำประชามติให้ กกต.ขบคิด,คาดยกร่างเสร็จไม่เกินก.พ.

ข่าวการเมือง Friday January 11, 2013 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในเรื่องของแนวทางการจัดทำประชามติ โดยรัฐบาลได้ฝากประเด็นไปยัง กกต.เกี่ยวกับการกำหนดกรอบระยะเวลาในการทำประชามติที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 120 วันว่า หากมีประเด็นที่ไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าการทำประชามติอาจขัดข้อกฎหมาย ทาง กกต.มองเรื่องนี้อย่างไร แต่เชื่อว่าหากเกิดกรณีในลักษณะนี้ขึ้น ศาลจะพิจารณาเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็วและทันกรอบระยะเวลา 120 วันหรือไม่

นอกจากนี้ ยังได้สอบถาม กกต.ว่าการที่จะให้มีหน่วยงานของรัฐเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำประชามติ จำเป็นต้องเป็นกระทรวงเดียวหรือหลายหน่วยงานได้ ซึ่งเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกันว่าหากจะมอบให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับผิดชอบ การจัดทำประชามติก็ต้องไปดูว่าในฐานะที่กระทรวงมหาดไทยดูแลหน่วยงานราชการทั้งหมด แต่จะต้องมาเผยแพร่ข้อมูลการทำประชามติ อาจจะถูกมองว่าเผยแพร่ข้อมูลชี้นำการทำประชามติหรือไม่

ส่วนการยกร่างกฎหมายการทำประชามติ วันนี้ กกต.ได้ชี้แจงว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแต่คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินเดือน ก.พ.นี้ ซึ่ง กกต.ไม่ได้กำหนดการนัดหมายครั้งต่อไป แต่เชื่อว่าคงจะเร่งพิจารณาโดยเร็วและรัฐบาลพร้อมจะหารือกับ กกต.

สำหรับกรณีให้สถาบันการศึกษาจัดทำประเด็นการทำประชามติ เบื้องต้นจะคัดเลือกสถาบันการศึกษา 3 แห่ง โดยจะให้ความอิสระในการศึกษาวิเคราะห์มุมมองด้านรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์อย่างรอบด้านภายใน 30 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ