นายกฯญี่ปุ่นเดินทางเยือนไทยครั้งแรกกระชับความสัมพันธ์ 17-18 ม.ค.

ข่าวการเมือง Friday January 11, 2013 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและภริยา มีกำหนดเดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 17-18 ม.ค.นี้ ซึ่งนับเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นในรอบ 11 ปี หลังจากการเยือนของนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซึมิ เมื่อปี 2545

ในระหว่างการเยือนนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดพบหารือกับนายกรัฐมนตรีในประเด็นต่างๆ ครอบคลุมทั้งด้านทวิภาคี พหุภาคี และความร่วมมือในภูมิภาค รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย-ญี่ปุ่นบนพื้นฐานของความสัมพันธ์ทางการทูตที่ยาวนานกว่า 125 ปี ซึ่งให้ความสำคัญกับประชาธิปไตยและผลประโยชน์ร่วมกันตลอดมา

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีทั้งสองจะหารือแนวทางเพื่อส่งเสริม ความมั่งคั่ง ความสงบสุข และการพัฒนาอย่างยั่งยืนของภูมิภาค โดยผ่านกรอบความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น ซึ่งได้มีการฉลองครบรอบความสัมพันธ์เป็นปีที่ 40 ในปีนี้ กรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น และกรอบความร่วมมือภูมิภาคอื่นๆ โดยให้ความสำคัญในเรื่องการเชื่อมโยง การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน และความร่วมมือระหว่างกัน

ทั้งนี้ ไทยและญี่ปุ่นต่างเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่ได้รับประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น(Japan-Thailand Economic Partnership Agreement-JTEPA) โดยในปี 2555(ม.ค.-พ.ย.) มีมูลค่าการค้ารวมจำนวน 2.11 ล้านล้านบาท โดยญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทย ขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของญี่ปุ่น ในด้านการลงทุนนั้นญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนต่างชาติอันดับ 1 ของไทย โดยมีมูลค่าการลงทุนรวม 3.12 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 63 ของการลงทุนต่างชาติทั้งหมด

ญี่ปุ่นยังเป็นตลาดนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่อันดับที่ 3 ของไทย รองจากมาเลเซียและจีน โดยในปี 2555(ม.ค.-พ.ย.) มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทยทั้งสิ้น 1,239,555 คน ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยไปญี่ปุ่นในช่วงเดียวกันจำนวน 211,076 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 62.4 จากปีก่อนหน้า และปัจจุบันมีคนไทยอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นประมาณ 40,957 คน ส่วนคนญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในไทยมีปรรมาณ 47,251 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ