สวนดุสิตโพลชี้ประชาชนเชื่อความขัดแย้งเกิดจากอำนาจและผลประโยชน์

ข่าวการเมือง Sunday January 13, 2013 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความเห็นประชาชนเกี่ยวกับความขัดแย้งที่ก่อให้เกิดความแตกแยกที่เกิดขึ้นของคนในชาติ ซึ่งเป็นปัญหาที่ต่อเนื่องมานาน และทุกฝ่ายพยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหา

ผลสำรวจพบความคิดเห็นของประชาชน ต่อ “ความขัดแย้งของคนไทย" ณ วันนี้ อันดับ 1 ยังคงแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันเหมือนเดิม ต่างฝ่ายต่างมีแนวคิดและมุมมองที่แตกต่างกัน 49.57 % อันดับ 2 เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อ ยิ่งนานวันยิ่งแก้ไขลำบาก ยังหาวิธีการแก้ไขหรือแนวทางที่เหมาะสมไม่ได้ 36.83 % และอันดับ 3 อยากให้ความขัดแย้งหมดไปจากประเทศโดยเร็ว อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข คนไทยรักสามัคคีกัน 13.60%

ส่วนประชาชนคิดว่าระหว่างปี 55 กับปี 56 ความขัดแย้งจะเป็นอย่างไรนั้น อันดับ 1 น่าจะเหมือนเดิม 38.21% เพราะ กลุ่มที่ขัดแย้งกันก็ยังเป็นกลุ่มเดิมๆ ยังมีอีกหลายปัญหาที่ไม่สามารถตกลงหรือแก้ไขได้ เป็นเรื่องปกติของการเมืองไทยไปแล้ว ฯลฯ อันดับ 2 ความขัดแย้งน่าจะมากขึ้น 31.70%เพราะ ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน ไม่มีใครยอมใคร ความขัดแย้งที่มีอยู่ยังคงยืดเยื้อและมีท่าทีว่าจะยิ่งบานปลายมากขึ้น

อันดับ 3 ความขัดแย้งน่าจะลดลง 21.13%เพราะ นำสิ่งที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาใช้เป็นบทเรียนและใช้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาต่อไปได้ ฯลฯ อันดับ 4 ไม่แน่ใจ 8.96%เพราะ การเมืองเป็นเรื่องไม่แน่นอน ยังอยู่ในช่วงเดือนแรกของปีใหม่บรรยากาศความสุข สนุกสนานยังคงมีอยู่

เมื่อถามว่าประชาชนคิดว่า “สาเหตุ" ของ ความขัดแย้งที่แท้จริงเกิดขึ้นจากอะไร? อันดับ 1 เรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ 61.38% วิธีแก้ไข คือ มีกระบวนการทำงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ กฎหมายต้องเคร่งครัด มีบทลงโทษสำหรับผู้กระทำความผิด อันดับ 2 ความคิดเห็น มุมมอง วิธีการทำงานที่ไม่ตรงกัน 20.73%วิธีแก้ไข คือ ถอยคนละก้าว ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ไม่ใช้อารมณ์ตัดสินปัญหา นึกถึงประโยชน์ของส่วนรวม

อันดับ 3 สภาพแวดล้อมและจิตสำนึกของคนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป 11.20%วิธีแก้ไข คือ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้คนไทยรักและสามัคคีกัน ขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและองค์กรต่างๆ ฯลฯ อันดับ 4 ถูกชักจูง โน้มน้าว ชี้นำจากสื่อและบุคคล 6.69% วิธีแก้ไข คือ รับฟังอย่างมีสติ มีเหตุผล มีวิจารณญาณ ฟังความรอบด้าน ไม่ฟังความข้างเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ