รัฐบาลสหรัฐยืนยันตัวประกันชาวอเมริกันเสียชีวิต 1 คนในแอลจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 19, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยืนยันว่า คนงานชาวอเมริกัน 1 คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในแอลจีเรียได้จับตัวคนงานต่างชาติเป็นตัวประกันกว่า 130 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตคือนายเฟรดเดริค บุทตาซิโอ

นางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของนายเฟดเดริค พร้อมกับเปิดเผยว่านางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้หารือกับนายอับเดลมาเลค เซลลา นายกรัฐมนตรีแอลจีเรีย เพื่อขอให้ทางการแอลจีเรียรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว

นางคลินตันได้จัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนสหรัฐ โดยนายคิชิดะกล่าวว่า "สถานการณ์ตัวประกันอยู่ในระดับที่รุนแรงและอันตรายมาก"

ด้านนางฮิลลารีกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และมีความห่วงใยตัวประกันทุกคนที่ยังไม่รู้ชะตากรรมในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม นางฮิลลารีได้กล่าวปกป้องกองกำลังทหารแอลจีเรียที่ปฏิบัติการผิดพลาดในระหว่างช่วยตัวประกัน จนเป็นเหตุให้ตัวประกันเสียชีวิตหลายคน โดยกล่าวว่า "กองกำลังทหารต้องต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย แต่ก็ขอให้ทหารแอลจีเรียเพิ่มความระมัดระวังเพื่อป้องกันชีวิตของตัวประกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ