วิปฝ่ายค้านจี้รัฐแถลงผลงาน 1 ปีต่อสภา,ตั้งข้อสังเกตุกรณี FTA ไทย-อียู

ข่าวการเมือง Monday January 28, 2013 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติให้รัฐบาลแถลงผลการดำเนินการครบรอบ 1 ปีในการประชุมร่วมรัฐสภาแทนในวันที่ 29 ม.ค. นี้ และขอให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภานำเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณา เพื่อต้องการทราบว่า 1 ปีที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้มีผลงานและอุปสรรคการดำเนินงานอะไรบ้าง

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 29 ม.ค.นี้ ที่มีวาระสำคัญ เรื่องกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ 17 ประเด็น โดยวิปฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตและห่วงใยในเรื่องแอลกอฮอล์ บุหรี่ ซึ่งไม่มีการระบุว่าจะนำเหล้ากับบุหรี่ออกจากกรอบการเจรจา จึงต้องการคำตอบจากรัฐบาลว่ามีเรื่องนี้หรือไม่ เพราะเรื่องนี้อาจนำไปสู่ผลกระทบที่เกี่ยวพันกับกฎหมายและระเบียบต่างๆ เช่นกรณีบุหรี่ ที่ไทยมีรูปแบบคำเตือนบนซอง ซึ่งถ้ามีข้อตกลงไปในทางใดทางหนึ่ง จะมีผลกระทบต่อบุหรี่ที่นำเข้ามาในประเทศไม่จำเป็นต้องทำตามกฎระเบียบนี้หรือไม่ และถ้าข้อตกลงเกินเลยถึงลักษณะที่ปรากฏในการทำเอฟทีเอกับบางประเทศ ก็อาจจะถูกบริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่ข้ามชาตินำไปร้องต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศได้

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นห่วงในกรอบการเจรจาเรื่องยา ซึ่งเป็นเอกสารระบุเพียงว่าต้องการเจรจาให้สอดคล้องกับข้อตกลงด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ เรื่องนี้รัฐบาลต้องตอบให้ชัดเจนด้วย เพราะผู้ใช้ยาที่เป็นคนไทย อาจจะนำไปสู่การขยายอายุสิทธิบัตรเกินกว่าที่กฎหมายปัจจุบันใช้อยู่ก็ได้ เช่น ปัจจุบันใช้อยู่ 20 ปี อาจจะขยายเพิ่มอีก 5 ปี และอาจจะมีการกีดกันการขึ้นทะเบียนยา หรือขึ้นทะเบียนสิทธิบัตรยาชนิดเดียวกัน แม้หมดอายุสิทธิบัตรแล้วก็ยังกีดกัดอยู่ใช่หรือไม่ รัฐบาลต้องตอบเรื่องนี้เพื่อป้องกันการผูกขาดยาและซื้อยาแพงเกินกว่าคนยากจนจะซื้อยาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ