"เฉลิม"ชี้นปช.ชงออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรม เป็นแนวทางปชต.,ม็อบปักหลักรอคำตอบ

ข่าวการเมือง Tuesday January 29, 2013 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุกรณีกลุ่ม "แนวร่วม 29 มกราฯ ปลดปล่อยนักโทษการเมือง" เดินทางมายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ให้กับกลุ่มนักโทษการเมืองนั้นจะไม่เป็นแรงกดดันต่อรัฐบาล เพราะเป็นการแสดงออกตามแนวทางประชาธิปไตยที่ทุกคนสามารถดำเนินการได้หากไม่เป็นการกระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง และทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน
"ปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไว้ให้กลุ้ม" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า หากตนเองได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ดูแลในเรื่องนี้ก็จะดำเนินการตามกระบวนการที่ถูกต้อง โดยยึดหลักของกฎหมาย รัฐธรรมนูญ หลักนิติรัฐและนิติธรรม

ส่วนข้อเรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรมจะต้องออกเป็น พ.ร.บ.หรือ พ.ร.ก.นั้น เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาตามความเหมาะสม และต้องดูว่าประชาชนส่วนใหญ่จะยอมรับหรือไม่

และกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าการผลักดันเรื่องดังกล่าวจะเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่ในสังคมนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องทำความเข้าใจกับประชาชน แต่กรณีดังกล่าวจะไม่ให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นเลยคงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก

รายงานข่าว แจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม ได้รับมอบหมายให้ออกไปรับหนังสือ พร้อมแจ้งกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าจะนำข้อเรียกร้องไปหารือกับเลขาธิการกฤษฎีกาในเรื่องข้อกฎหมายก่อน เพราะความจริงแล้วเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของรัฐสภาที่จะพิจารณา และคงไม่สามารถดำเนินการออกเป็น พ.ร.ก.ได้ เนื่องจากจะถูกหยิบยกไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความ เรื่องนี้ควรออกเป็น พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือ พ.ร.บ.ปรองดอง แต่คงไม่สามารถที่จะไปแสดงความเห็นได้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลมีคำตอบในเรื่องดังกล่าวภายในเวลา 18.00 น.โดยจะปักหลักรออยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวจะไม่ทำให้กลุ่มแนวร่วม 29 มกราฯ เกิดความไม่พอใจรัฐบาล เพราะเรื่องนี้สามารถที่จะทำความเข้าใจกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ