นายกฯ ให้คำตอบเสื้อแดงไม่ทันเย็นนี้ เชื่อประเด็นนิรโทษกรรมจะไม่บานปลาย

ข่าวการเมือง Tuesday January 29, 2013 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลคงยังไม่สามารถให้คำตอบได้ภายในเย็นนี้ต่อกลุ่มคนเสื้อแดงที่เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง และออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมแก่ผู้ชุมนุมทางการเมือง ซึ่งหลังจากได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือมาแล้ว โดยจะรวบรวมให้คณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปตรวจสอบต่อไป
"มีขั้นตอนตามกฎหมาย ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาก่อน ขั้นตอนตามกฎหมายคงตอบไม่ได้ในทันที แต่จะนำเรื่องร้องเรียนทั้งหมดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มเสื้อแดงที่มาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลวันนี้ได้ยื่นข้อเรียกร้องในเรื่องการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม และการให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง โดยยื่นเงื่อนไขว่าจะรอฟังคำตอบจากรัฐบาลภายในเวลา 18.00 น. แต่หากไม่ได้รับคำตอบอาจจะมีการชุมนุมยืดเยื้อ รวมถึงมีการตั้งเวทีปราศรัยที่ ถ.พิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาลด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังเชื่อว่า ปัญหาในเรื่องนี้จะไม่กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว และไม่ต้องการให้มองว่ากลุ่มคนเสื้อแดงกดดันรัฐบาล แต่อาจเป็นในแง่ของอุดมการณ์ที่ต้องการนำเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็มีหน้าที่รับฟังความคิดเห็น แต่อยากขอให้การแสดงออกอยู่ในขอบเขตของกฎหมายและเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

พร้อมมองว่าแนวทางที่กลุ่มคนเสื้อแดงเสนอนี้จะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่ อาจเป็นแค่เพียงการถกเถียงในทางความคิดที่เข้มข้นมากขึ้น โดยเชื่อว่าจะไม่นำไปสู่การใช้กำลังและความรุนแรง

ส่วนเหตุการณ์คนร้ายลอบยิงรถข่าวของเอเอสทีวีที่บ้านพระอาทิตย์นั้น นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า ไม่ว่าเป็นใครก็คงไม่ต้องการให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ทั้งนี้ได้ย้ำให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เร่งดำเนินการตรวจสอบและหาตัวผู้กระทำความผิดโดยเร็ว ส่วนจะมองว่าเป็นการคุกคามสื่อหรือไม่นั้น คงต้องดูที่จุดประสงค์ของผู้ก่อเหตุว่าทำไปเพื่ออะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ