"ทักษิณ" หวังนักลงทุนญี่ปุ่นร่วมพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2013 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ญี่ปุ่นเข้าร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในประเทศพม่า และร่วมมือกับไทยในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจเอเชีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อดีตนายกฯกล่าวในงานสัมมนาที่กรุงโตเกียวว่า ญี่ปุ่นและไทยเป็นสองประเทศที่พม่ารู้สึกสบายใจที่จะร่วมงานด้วย โดยไทยและพม่าพร้อมที่จะต้อนรับมิตรประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น เข้าร่วมในโครงการมูลค่าหลายพันล้านเพื่อพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งอยู่ทางใต้ของพม่า

เขากล่าวว่า แม้การก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกในเขตเศรษฐกิจพิเศษอาจไม่ต้องการความช่วยเหลือจากประเทศอื่นๆ แต่โครงการนี้ก็ยังมีโอกาสด้านการลงทุนอีกมากที่เกี่ยวกับการก่อสร้างศูนย์อุตสาหกรรม และโครงการสาธารณูปโภคอื่นๆสำหรับกิจการโทรคมนาคมและไฟฟ้า

ทักษิณกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นและไทยต้องร่วมมือกันนอกเหนือไปจากการค้าระดับทวิภาคี โดยร่วมกันเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจอาเซียนโดยรวม เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวก็เหมือนกับการขยายเศรษฐกิจในแต่ละประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า ทักษิณได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในงานสัมมนาที่องค์การส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่นเป็นผู้สนับสนุน โดยองค์กรดังกล่าวจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ