สหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม หลังอิหร่านตกลงหารือรอบใหม่ปลายเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2013 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ประกาศขยายการคว่ำบาตรต่ออิหร่านด้วยมาตรการทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดขึ้น และเพิ่มรายชื่อในบัญชีดำ โดยสหรัฐจะขยายขอบเขตของการทำธุรกรรมที่สามารถคว่ำบาตรได้กับธนาคารกลางอิหร่านและสถาบันการเงินของอิหร่านรายอื่นๆที่อยู่ในบัญชีดำ

สหรัฐเชื่อการดำเนินมาตรการดังกล่าวเป็นการจำกัดความสามารถของอิหร่านในการใช้เงินรายได้จากน้ำมันที่ฝากไว้ในสถาบันการเงินต่างชาติ และป้องกันไม่ให้มีการส่งเม็ดเงินดังกล่าวกลับไปยังอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า มาตรการที่เข้มงวดดังกล่าวจะมีการยกเว้นสำหรับการขายสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร, อาหาร, เวชภัณฑ์หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์แก่อิหร่าน

สหรัฐและประเทศพันธมิตรในยุโรปได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อสถาบันการเงินและการส่งออกน้ำมันของอิหร่านนับแต่ปลายปี 2554 เนื่องจากอิหร่านปฏิเสธที่จะยุติโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ซึ่งชาติตะวันตกเชื่อว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

นอกเหนือจากการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อภาคอุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่านแล้ว กระทรวงการคลังและกระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังเพิ่มรายชื่อหน่วยงานของอิหร่าน 1 รายและองค์กรของอิหร่าน 4 รายไว้ในบัญชีดำ ฐานมีส่วนพัวพันกับกิจกรรมต้องห้ามของรัฐบาลอิหร่าน

ทั้งนี้ การประกาศคว่ำบาตรของสหรัฐครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่อิหร่านเพิ่งตกลงที่จะจัดการหารือรอบใหม่กับกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐและเยอรมนี ในวันที่ 26 ก.พ.นี้ที่คาซัคสถาน ในประเด็นเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ