(เพิ่มเติม) จนท.เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนืออาจจะยิงขีปนาวุธช่วงทดสอบนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2013 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออาจจะยิงขีปนาวุธ และจุดชนวนอุปกรณ์นิวเคลียร์ หลังจากที่เกาหลีเหนือเคยระบุว่า จะยังคงเดินหน้าโครงการยิงจรวดพิสัยไหล โดยไม่ได้ระบุถึงการทดสอบนิวเคลียร์

เกาหลีใต้เตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่หลังจากที่เกาหลีเหนือขู่ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อตอบสนองต่อการอนุมัติการปล่อยจรวดในเดือนธ.ค. คาดว่าการกระทำดังกล่าวจะก่อให้เกิดความตึงเครียด และกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่สุดในสัปดาห์นี้ซึ่งจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป

"กองกำลังทหารของเรากำลังเฝ้าดูการเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด เพราะเกาหลีเหนืออาจยิงจรวดระยะไกลในระหว่างการทดสอบอุปกรณ์นิวเคลียร์ได้" นายคิม มิน-ซุค โฆษกกระทวงฯกล่าว "เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกาได้เตรียมการณ์อย่างเต็มที่เพื่อเฝ้าระวังปฏิบัติการการยิงจรวดระยะไกลของเกาหลีเหนือในครั้งนี้"

ทั้งนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการจุดชนวนอุปกรณ์นิวเคลียร์ในเดือนพ.ค. 2552 เกาหลีเหนือก็ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีกหลายลูกในวันเดียวกัน นับเป็นการเคลื่อนไหวที่ชัดเจนเพื่อสกัดกั้นการตรวจสอบการยิงขีปนาวุธในบริเวณทดสอบดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ