"พงศ์เทพ"เชื่อระดับการเยียวยาเจ้าหน้าที่-ผู้กระทำผิดจะต้องแตกต่างกัน

ข่าวการเมือง Thursday February 14, 2013 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มีแนวคิดที่จะเยียวยาครอบครัวของผู้ก่อความไม่สงบที่เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดภาคใต้นั้น นายพงศ์เทพ กล่าวว่า เรื่องนี้มีกฎหมายตามหลักมนุษย์ธรรมที่เปิดช่องให้เข้าไปดูแลอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องแยกกันระหว่างผู้กระทำความผิดที่เสียชีวิต กับครอบครัวซึ่งอาจจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าว

อย่างไรก็ดี มองว่าระดับการช่วยเหลือเยียวยาระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ กับการเยียวยาผู้กระทำผิดที่เสียชีวิตก็ต้องแตกต่างกันออกไป

สำหรับผลการสำรวจจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้(ศอ.บต.)ว่าประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ไม่เห็นด้วยกับการประกาศเคอร์ฟิวนั้น นายพงเทพ เห็นว่าการประกาศเคอร์ฟิวจะต้องยึดตามสถานการณ์และความเห็นจากคนในพื้นที่เป็นหลัก ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจหากจำเป็นต้องประกาศในบางพื้นที่ที่มีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นจริง

ส่วนกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ที่อาจส่งผลกระทบไปถึงความมั่นใจในการทำงานของครูในพื้นที่นั้น รองนายกฯ และรมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้เมื่อมีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น ทำให้ทุกฝ่ายจำเป็นต้องเตรียมตัวและระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก ส่วนที่มีการเผาโรงเรียนก่อนที่จะมีการก่อเหตุบุกเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการของทหารในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันก่อนนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลอบเข้าฐานที่ตั้งของทหาร

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า การสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่นั้นเป็นเพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของครูและนักเรียนเป็นหลัก โดยยืนยันครูได้พยายามสอนอย่างเต็มที่เมื่อวันเปิดเรียนตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ