เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.:กรุงเทพโพลโค้งสุดท้ายเผยฐานคะแนนผู้สมัครยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลง

ข่าวการเมือง Friday February 22, 2013 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นเรื่อง "โค้งสุดท้ายศึกชิงชัยผู้ว่าฯ กทม." พบว่า ผู้สมัครที่คนกรุงเทพฯ อยากให้มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.มากที่สุดอันดับแรกคือ เบอร์ 9 พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ คิดเป็นร้อยละ 34.8 รองลงมาคือเบอร์ 16 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร คิดเป็นร้อยละ 27.7 และเบอร์ 11 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส คิดเป็นร้อยละ 4.5 ขณะที่ร้อยละ 18.2 ยังไม่ตัดสินใจ และร้อยละ 10.1 บอกว่าตัดสินใจแล้วแต่ขอไม่เปิดเผยข้อมูล

ทั้งนี้ เมื่อแยกพิจารณาเฉพาะกลุ่มที่เลือกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. 2 อันดับแรกที่มีคะแนนมากที่สุด(พล.ต.อ.พงศพัศ และม.ร.ว.สุขุมพันธุ์) ในคำถามที่ว่า ในช่วง 7 วันสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งมีโอกาสเปลี่ยนใจไปเลือกผู้สมัครเบอร์อื่นหรือไม่ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เลือกผู้สมัครเบอร์ 16 คิดเป็นร้อยละ 19.7 ระบุว่ามีโอกาสเปลี่ยนใจ ซึ่งเป็นสัดส่วนพอๆ กับกลุ่มที่เลือกผู้สมัครเบอร์ 9 คิดเป็นร้อยละ 18.5 ที่ระบุว่ามีโอกาสเปลี่ยนใจเช่นเดียวกัน

เมื่อถามคนกรุงเทพฯ ว่าในพื้นที่ละแวกบ้านมีการติดต่อซื้อเสียงหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 72.1 ระบุว่าไม่มีการซื้อเสียง ขณะที่ร้อยละ 6.8 ระบุว่ามีการซื้อเสียง และอีกร้อยละ 21.1 ระบุว่าไม่ทราบ

สำหรับความเชื่อมั่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในการควบคุมดูแลการเลือกตั้งให้มีประสิทธิภาพและบริสุทธิ์ยุติธรรม พบว่า คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.4 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 47.6 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในกรุงเทพฯ จำนวน 1,637 คน เมื่อวันที่ 11-17 กุมภาพันธ์ 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ