(เพิ่มเติม) "ปัก กึน-ฮเย" สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้แล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2013 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปัก กึน-ฮเย (Park Geun-hye) ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้แล้วในวันนี้ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือล้มเลิกการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยเตือนว่าเกาหลีเหนือจะเป็น "เหยื่อรายใหญ่สุด" จากกระบวนการพัฒนานิวเคลียร์ของตนเอง

ในการกล่าวสุนทรพจน์ขึ้นรับตำแหน่งผู้นำหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ น.ส.ปัก วัย 61 ปีได้กล่าวว่า การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อต้นเดือนนี้เป็นการท้าทายการอยู่รอดและอนาคตของประชาชนชาวเกาหลี และผู้รับเคราะห์หนักที่สุดก็ไม่ใช่ใคร นอกจากเกาหลีเหนือเอง

"ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เกาหลีเหนือจะสามารถก้าวหน้าไปพร้อมกันในฐานะสมาชิกที่มีความรับผิดชอบของประชาคมโลก แทนที่จะสิ้นเปลืองทรัพยากรไปกับการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ และหันหลังให้กับโลกด้วยการโดดเดี่ยวตนเอง" ปธน.คนใหม่ของเกาหลีใต้กล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากประเด็นนิวเคลียร์แล้ว น.ส.ปักยังได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้เพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าเพื่อเอาชนะวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยเธอระบุว่า ลัทธิทุนนิยมกำลังเผชิญความท้าทายใหม่ๆซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการเงินโลก

"รัฐบาลชุดใหม่จะนำพาความหวังใหม่ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ นำพาความผาสุขของประชาชน และวัฒนธรรมที่เบ่งบานของเรา" น.ส.ปักกล่าว

พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งจัดขึ้นที่รัฐสภาต่อหน้าผู้เข้าร่วมพิธีประมาณ 70,000 คน ซึ่งรวมถึงคณะผู้แทนระดับสูงจากต่างประเทศ 22 คน เช่น ทอม โดนิลอน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ, ทาโร่ อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายหลิว หยานตง สมาชิกคณะกรรมการประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

น.ส.ปัก ซึ่งเป็นบุตรสาวของอดีตประธานาธิบดีปัก จุง ฮี ขึ้นดำรงตำแหน่งต่อจากนายลี มยอง บัก และจะมีวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีนาน 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ