“โอบามา" เล็งหารือผู้นำคองเกรสประเด็นลดรายจ่ายรัฐบาลวันศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2013 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าววานนี้ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ มีกำหนดที่จะพบปะกับบรรดาผู้นำระดับสูงของสภาคองเกรสเพื่อหารือเกี่ยวกับการลดรายจ่ายของรัฐบาลในวันศุกร์นี้

นายคาร์นีย์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปธน.โอบามาได้เชิญสมาชิกสภานิติบัญญัติที่สำคัญ 4 ราย ซึ่งรวมถึงนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้มาประชุมกันที่ทำเนียบขาว และหวังว่าจะมี “การหารือในเชิงสร้างสรรค์"

การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันเดียวกับที่การปรับลดรายจ่ายของรัฐบาลโดยอัตโนมัติ ซึ่งที่เรียกกันว่า sequester หรือ sequestration ในภาษางบประมาณของรัฐบาลสหรัฐ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ ซึ่งส่งสัญญาณว่าความพยายามของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในการเลี่ยงการลดรายจ่ายดังกล่าว อาจจะหยุดชะงัก

การลดรายจ่ายราว 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อหลายหน่วยงานของรัฐบาลในปีนี้ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ตามที่พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันได้ตกลงกันไว้ในเดือนม.ค.เพื่อคลี่คลายภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff

“การประนีประนอมกันมักจะสามารถประเมินได้จากการที่ผู้นำสภาคองเกรสรายหนึ่งเต็มใจที่จะผลักดันข้อเสนอที่แสดงถึงทางเลือกที่ยากลำบากของฝ่ายเขา แต่สิ่งที่เรายังไม่เห็นจากสมาชิกพรรครีพับลิกันก็คือความเต็มใจที่จะประนีประนอมในข้อเสนอที่ประธานาธิบดีได้ผลักดัน" นายคาร์นีย์กล่าว

โฆษกกล่าวว่า รีพับลิกันควรสนับสนุนแผนการลดยอดขาดดุล ซึ่งรวมถึงการปรับเพิ่มภาษีสำหรับคนร่ำรวยและปิดช่องโหว่ภาษีจากดอกเบี้ยพิเศษ เพื่อแทนที่การปรับลดรายจ่ายที่กำลังจะมีขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บรรดาผู้นำพรรครีพับลิกันได้คัดค้านแผนการแทนที่การลดรายจ่ายอัตโนมัติ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มภาษีคนร่ำรวย ขณะที่ทำเนียบขาวได้โจมตีบรรดาผู้นำพรรครีพับลิกันมากขึ้นว่าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบหากการลดรายจ่ายของรัฐบาลมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ