พรรคกลาง-ซ้ายอิตาลีเผยมีแนวโน้มเลือกตั้งใหม่ โดยไม่บรรลุข้อตกลงตั้งรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรค Democratic Party (PD) ซึ่งเป็นพรรคกลาง-ซ้ายของอิตาลี เปิดเผยวานนี้ว่าผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของอิตาลีจะต้องไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอีกครั้งในปีนี้ หากพรรค PD ซึ่งนำโดยนายปิแอร์ ลุยจิ เบอร์ซานี ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ร่วมกับพรรค Five Star Movement (M5S) ได้

นายสเตฟาโน ฟาสสินา โฆษกพรรค PD กล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะปล่อยให้มีรัฐบาลนักวิชาการอีกครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกับรัฐบาลเฉพาะกาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง

นายฟาสสินากล่าวกับสถานีวิทยุท้องถิ่นว่า พรรค PD ไม่ยินดีที่จะร่วมทำข้อตกลงใดๆกับพรรค People of Freedom (PdL) ซึ่งเป็นพรรคกลาง-ขวาที่นำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี

“หากภาวการณ์ต่างๆไม่เอื้อต่อการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรค M5S ก็จำเป็นจะต้องมีการเลือกตั้งครั้งใหม่" โฆษกกล่าว

“หากคุณต้องการจะลองมีรัฐบาลที่ยังคงดำเนินตามแนวทางของนายมอนติ ซึ่งถูกคัดค้านในวงกว้างจากผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ผมขอบอกว่าจะเป็นการดีกว่าในการจัดเลือกตั้งใหม่"

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายเบอร์ซานีได้ผลักดันแนวทาง 8 ข้อสำหรับรัฐบาลในอนาคต ซึ่งมีแนวทางบางประการที่คล้ายคลึงกับคำประกาศของพรรค M5S ซึ่งรวมถึงการลดจำนวนสมาชิกสภานิติบัญญัติและการใช้ระบบที่ครอบคลุมเกี่ยวกับสวัสดิการว่างงาน

พรรคของนายเบอร์ซานีได้รับชัยชนะเฉียดฉิวในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24-25 ก.พ. แต่ไม่สามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ขณะที่พรรคกลาง-ขาวของนายแบร์ลุสโคนี ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 และตามมาด้วยพรรค M5S ของนายกริลโล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกริลโลได้ปฏิเสธหลายครั้งว่าเขาจะไม่สนับสนุนรัฐบาลภายใต้การนำของนายเบอร์ซานีหรือนายแบร์ลุสโคนี


แท็ก อิตาลี   ATIC   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ