รัฐสภาจีนอนุมัติแผนยกเครื่องคณะรัฐมนตรีหวังเพิ่มประสิทธิภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2013 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือรัฐสภาจีน ได้อนุมัติแผนปรับคณะรัฐมนตรีในการประชุมแบบครบองค์ในวันนี้ ซึ่งเป็นความพยายามในการลดขั้นตอนในระบบราชการและเพื่อทำให้รัฐบาลมีประสิทธิภาพมากขึ้นในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

การอนุมัติแผนดังกล่าวจะส่งผลให้รัฐมนตรีภายใต้สภาแห่งรัฐมีจำนวนลดลงเหลือ 25 คนจากเดิม 27 คน พร้อมกับมีการแตกกิจการของกระทรวงการรถไฟที่เป็นหน่วยงานขนาดใหญ่และจะมีการควบรวมหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆอีกจำนวนมาก

ในการยกเครื่องคณะรัฐมนตรีนั้น รัฐบาลกลางได้เน้นย้ำว่าภารกิจสำคัญที่สุดก็คือการปรับเปลี่ยนหน้าที่ของรัฐบาลและลดการแทรกแซงด้านการบริหารในตลาดและประเด็นทางสังคมอื่นๆ

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างเชิงสถาบัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของแผนโดยรวมของจีนเพื่อเดินหน้าการปฏิรูปอย่างจริงจังในระบบการบริหารนั้น เป็นความต่อเนื่องของการปรับรัฐบาลครั้งใหญ่ 6 ครั้งก่อนในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา เพื่อสร้างรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพและอิงกับกฎหมาย โดยมีการแบ่งอำนาจอย่างโปร่งใส จัดสรรบุคคลากรอย่างเหมาะสมและมีความรับผิดชอบที่ชัดเจน

แผนการปรับโครงสร้างมีขึ้นหลังจากมีความร้องเรียนเกี่ยวกับหน้าที่และการบริหารงานที่ซ้ำซ้อน ประสิทธิภาพที่ต่ำและขั้นตอนในระบบราชการที่มักนำไปสู่การคอร์รัปชันและการละทิ้งหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ โดยไม่มีการกำกับดูแลที่เหมาะสมด้านอำนาจบริหาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ