สหรัฐเพิ่มการป้องกันขีปนาวุธเตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 16, 2013 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะยกระดับการป้องกันขีปนาวุธของประเทศด้วยการเพิ่มเครื่องบินสกัดกั้นขีปนาวุธข้ามทวีปจำนวน 14 ลำในอลาสก้า และจะจัดหาเรดาร์เสริมให้แก่ญี่ปุ่น เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภัยคุกคามความมั่นคงที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ

นายฮาเกลกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กระทรวงกลาโหมว่า เครื่องบินสกัดกั้นลำใหม่จะมาเสริมกำลังให้กับเครื่องบินสกัดกั้น 30 ลำที่ประจำการอยู่แล้ว ณ ฐานทัพอากาศแวนเดอร์เบิร์ก ในแคลิฟอร์เนีย และฟอร์ต กรีลี ในอลาสก้า ภายในปีงบประมาณ 2560

"ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลญี่ปุ่น เรากำลังวางแผนที่จะติดตั้งเรดาร์ในญี่ปุ่นเพิ่มเติม" นายฮาเกลกล่าว พร้อมกับเสริมว่า มาตรการนี้มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการเตือนและติดตามการยิงขีปนาวุธจากเกาหลืเหนือที่มุ่งตรงมายังสหรัฐหรือญี่ปุ่น

ขณะที่นายเจมส์ มิลเลอร์ ปลัดกระทรวงกลาโหมฝ่ายนโยบาย กล่าวว่า งบประมาณรวมของมาตรการล่าสุดนี้จะอยู่ที่เกือบ 1 พันล้านดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่เกาหลีเหนือได้ดำเนินการยั่วยุที่ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งรวมถึงการยิงจรวดเมื่อเดือนธ.ค. และการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการท้าทายเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาคมโลก

ทั้งนี้ แม้ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆของสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐมีความสามารถในการรับมือกับการโจมตีด้วยขีปนาวุธพิสัยไกลจากเกาหลีเหนือได้อย่างเต็มที่ แต่ความวิตกกังวลก็เพิ่มขึ้นว่า แผ่นดินสหรัฐอาจตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีด้วยขีปนาวุธนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือในอนาคตอันใกล้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ