อิตาลีลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนฯ-วุฒิสภา ปูทางสู่การจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 17, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาใหม่ของอิตาลีได้ลงมติเลือกประธานสภาคณะผู้แทนราษฎร (Chamber of Deputies) และประธานวุฒิสภาเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นการสิ้นสุดการประชุมสภานิติบัญญัติเป็นเวลา 2 วัน โดยประธานสภาทั้งสองมาจากพรรคการเมืองฝ่ายกลาง-ซ้าย ที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนที่แล้ว

ในอิตาลี ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภาถือเป็นตำแหน่งสูงสุดรองจากประธานาธิบดี

นางลอรา โบลดรินี วัย 52 ปี จากพรรค Ecology and Freedom (SEL) ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของพรรค Democratic Party (PD) ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่มีสมาชิก 630 คน

นางโบลดรินีเป็นอดีตผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ของทางการที่จบการศึกษาด้านกฎหมาย และมีประสบการณ์ 24 ปีในการทำงานร่วมกับหลายองค์กรของสหประชาชาติ (UN) ซึ่งรวมถึงสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)

ส่วนประธานวุฒิสภาที่มีสมาชิก 315 คนก็คือนายเปียโตร กราสโซ อัยการที่ต่อต้านมาเฟีย วัย 68 ปี ซึ่งเข้าสู่เส้นทางการเมืองในสังกัดพรรค PD

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังการแต่งตั้งประธานสภาทั้งสอง ภารกิจแรกของรัฐสภาจะเป็นการปูทางสำหรับประธานาธิบดีจอร์โจ นาโปลิตาโน ในการเริ่มปรึกษาหารืออย่างเป็นทางการในวันพุธที่จะถึงนี้สำหรับการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่วาระการดำรงตำแหน่ง 7 ปีของปธน.นาโปลิตาโนจะสิ้นสุดลงในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ