รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเผยห่วงการเพิ่มแสนยานุภาพทางทหารของจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2013 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นถอนการแสดงความเห็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในประเด็นที่ว่า การเพิ่มแสนยานุภาพทางการทหารของจีนเป็น “การคุกคาม" ภูมิภาคนี้ โดยระบุว่า ตนเองต้องการหมายถึง “ความกังวล" เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเห็นดังกล่าวซึ่งมีการเผยแพร่ระหว่างการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ NHK เมื่อวันอาทิตย์ “ไม่ได้เปลี่ยนมุมของที่รัฐบาลญี่ปุ่นในปัจจุบันแต่อย่าง" นายคิชิดะบอกในการแถลงข่าว “ดังนั้น ในความเห็นของผม ผมจะสื่อว่าเป็นเรื่องของความกังวล ไม่ใช่การคุกคาม"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวต่อไปว่า ความเห็นของตนเองนั้น สะท้อนถึงความกังวลที่มีมากขึ้นในญี่ปุ่นและประเทศในภูมิภาคเกี่ยวกับการใช้จ่ายทางการทหารที่เพิ่มขึ้นของจีน

นายคิชิดะระบุว่า ในการแสดงความเห็นดังกล่าวนั้น เขาทราบว่าจีนมักจะส่งเรือของรัฐบาลไปยังน่านน้ำรอบเกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งมีชื่อเรียกว่า เซนกากุในภาษาญี่ปุ่น และเตียวหยูในภาษาจีน

ในรายการของสถานีโทรทัศน์ NHK นั้น รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวว่า “การเพิ่มค่าใช้จ่ายทางการทหารด้วยวิธีการที่คลุมเครือ และความก้าวหน้าทางพาณิชย์นาวีอย่างแข็งขันของจีนไม่ได้เป็นแค่การคุกคามญี่ปุ่นอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นการคุมคามภูมิภาคโดยรวม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ