ปธน.อิตาลีมอบหมายภารกิจแก่คณะผู้เชี่ยวชาญในการปลดล็อคปัญหาการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 31, 2013 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีจอร์โจ นาโปลิตาโนของอิตาลี ได้มอบหมายภารกิจแก่คณะผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรทางการเมืองที่มีความน่าเชื่อถือ 10 คน ในการช่วยคลี่คลายภาวะชะงักงันทางการเมืองที่เกิดจากผลการเลือกตั้งทั่วไปที่ไม่มีความชัดเจนเมื่อเดือนที่แล้ว

บุคลากรดังกล่าวได้รวมถึงนายวาเลริโอ ออนิดา อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ, นายเอนริโก จิโอวานนินี ผู้อำนวนการสำนักงานสถิติแห่งชาติ (Istat) รวมถึงบรรดานักการเมืองชั้นนำที่เป็นกำลังสำคัญในรัฐสภา

นายจิโอวานนี พิทรุซเซลลา ประธานสำนักงานการแข่งขันของอิตาลี, นายซัลวาโตเร รอสซี สมาชิกคณะกรรมกาบริหารของธนาคารกลางอิตาลี และนายเอนโซ โมอาเวโร มิลาเนชี รมว.กิจการยุโรปของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง ต่างก็อยู่ในคณะเจ้าหน้าที่ดังกล่าวด้วย

ก่อนหน้านี้ ปธน.นาโปลิตาโนของอิตาลี เปิดเผยว่าเขาได้มอบหมายให้คณะผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อถือได้ 2 กลุ่ม ดำเนินภารกิจพื้นฐานในการเสนอแนวทางของมาตรการเร่งด่วนเพื่อจัดการกับวิกฤตเศรษฐกิจและสังคมที่รุนแรง

ปธน.นาโปลิตาโนกล่าวว่า เขาจะยังคงทำหน้าที่จนกว่าวาระการดำรงตำแหน่งของเขาจะสิ้นสุดลงในเดือนพ.ค. เพื่อช่วยดำเนินมาตรการเร่งด่วน ท่ามกลางภาวะชะงักงันทางการเมืองที่ยืดเยื้อ อันเป็นผลจาการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24-25 ก.พ.

ปธน.อิตาลีปฏิเสธการลาออกก่อนครบวาระ ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งที่มีความเป็นไปได้ในการผ่าทางตันทางการเมือง เนื่องจากจะทำให้ประธานาธิบดีคนใหม่สามารถจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ได้ เมื่อพิจารณาจากการที่ประธานาธิบดีของอิตาลีจะไม่สามารถประกาศยุบสภาได้ในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง

ปธน.นาโปลิตาโนกล่าวว่า รัฐบาลนักวิชาการของนายกรัฐมนตรีมอนติมอนติจะยังคงทำหน้าที่ไปจนกว่าจะมีการสร้าง “ภาวะที่เอื้ออำนวยมากขึ้นในการปลดล็อคสถานการณ์ที่ชะงักงัน”

เขากล่าวว่าคณะผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับความเชื่อถือทั้ง 2 กลุ่มจะช่วยเหลือคณะรัฐมนตรีของนายมอนติในการดำเนินมาตรการที่จำเป็นและทำให้มาตรการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ปธน.นาโปลิตาโนได้ประชุมร่วมกันพรรคการเมืองที่สำคัญๆเมื่อวันศุกร์เพื่อพยายามทำข้อตกลง หลังจากที่นายปิแอร์ ลุยจิ เบอร์ซานี ซึ่งพรรคกลาง-ซ้ายของเขากวาดเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร แต่กลับมีที่นั่งไม่มากพอในวุฒิสภาในการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้วนั้น ไม่สามารถชักจูงพรรคอื่นๆให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลในระหว่างการหารือเมื่อต้นสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ