รมว.ต่างประเทศกลุ่ม G-8 เตรียถกนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ,อิหร่านที่กรุงลอนดอน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2013 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ต่างประเทศจากกลุ่มประเทศ G-8 มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมที่กรุงลอนดอนเป็นเวลา 2 วัน เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลระดับโลกในกรอบกว้างๆ รวมถึงประเด็นการยั่วยุจากเกาหลีเหลือ เป้าหมายการผลิตนิวเคลียร์ของอิหร่าน และความปลอดภัยด้านไซเบอร์

รายงานเปิดเผยว่า รมว.ต่างประเทศกลุ่ม G-8 คาดว่า จะประณามคำพูดยั่วยุเกี่ยวกับการสู้รบของเกาหลีเหนือซึ่งเพิ่มระดับสูงขึ้น และเร่งผลักดันให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามข้อกำหนดระหว่างประเทศ เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

เกาหลีเหนือถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์บ่อยครั้งในการหารือของรมว.ต่างประเทศของกลุ่ม G-8 ครั้งก่อนๆ แต่พฤติกรรมยั่วยุให้เกิดการสู้รบของเกาหลีเหนือกลับทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเกาหลีเหนือได้ข่มขู่สหรัฐและประเทศพันธมิตรเกี่ยวกับการโจมตีด้วยนิวเคลียร์

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นแสดงความหวังว่า จะได้เห็นเอกภาพในกลุ่มสมาชิก G-8 โดยเน้นย้ำความสำคัญของการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จากการลงมติของคณะมนตรีความมั่นคงในเดือนมี.ค.เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนก.พ.

สำหรับประเด็นอื่นๆนั้น คาดว่า รมว.ต่างประเทศจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐจะหารือเพื่อหาวิธีส่งเสริมพม่าในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยและการปฏิรูปเศรษฐกิจ และแนวทางที่สร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการหาทางออกให้กับความขัดแย้งในซีเรียด้วยความสงบสุข สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ