(เพิ่มเติม) มาเลเซียเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 5 พ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2013 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งของมาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 5 พ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการเลือตั้งครั้งที่ 13 ของมาเลเซีย โดยจะมีการเสนอชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 21 เม.ย. และจะอนุญาตให้มีการรณรงค์หาเสียงอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 15 วัน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวมาเลเซียเริ่มสัมผัสถึงบรรยากาศการเลือกตั้งแล้ว โดยในขณะนี้เริ่มมีการติดแผ่นป้ายและธงหาเสียงทั่วประเทศ ทั้งจากฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีราจิบ ราซัค ได้ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อปูทางสำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ซึ่งอาจมีขึ้นในช่วงใดช่วงหนึ่งก่อนสิ้นเดือนมิ.ย. นี้

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 ของมาเลเซียจะเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือดที่สุดและคาดเดาได้ยากที่สุดเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา และมีความเสี่ยงที่จะสั่นคลอนรัฐบาลผสมที่บริหารประเทศมาตั้งแต่การประกาศอิสรภาพของมาเลเซียเมื่อ 56 ปีที่แล้ว

การเลือกตั้งในครั้งนี้จะสร้างแรงกดดันต่อนายราจิบ ผู้ที่มีภารกิจในการช่วยให้พรรคเนชันแนล ฟรอนท์ หรือบาริซาน เนชันแนล (BN) ฟื้นตัวจากภาวะที่ตกต่ำที่สุดที่พรรคเผชิญในการเลือกตั้งครั้งก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ