รมว.ตปท.เกาหลีใต้ยกเลิกเยือนญี่ปุ่นหลังจนท.ญี่ปุ่นเยือนศาลเจ้ายาซูคูนิ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2013 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุน บยอง-เซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ยกเลิกแผนการไปเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่าการไปเยือนจะเป็นสร้างความขัดแย้ง เนื่องจากสมาชิกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะไปเยือนศาลเจ้ายาซูคูนิ

ก่อนหน้านี้ นายยุนวางแผนว่าจะเจรจากับนายฟูมิโอะ คาชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในระหว่างการไปเยือนญี่ปุ่นสองวันตั้งแต่วันศุกร์ แต่ก็ยกเลิกแผนดังกล่าวเนื่องจากรัฐมนตรีทั้งสามของญี่ปุ่นไปศาลเจ้ายาซูคูนิในช่วงสุดสัปดาห์และนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะต้องทำพิธีถวายเครื่องสักการะที่ศาล

สำนักข่าวยอนฮัพอ้างคำพูดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศว่า ว่าการเดินทางเยือนศาลเจ้าดังกล่าวเป็นการ “ขาดความรับผิดชอบ" ซึ่งบางประเทศมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของยุคหลังลัทธิทหาร ทำให้บรรยากาศในการไปเยือนของนายยุนเสียไป เขากล่าวว่า “ท่ามกลางบรรยากาศแบบนี้ คงยากที่จะทำให้การเจรจาคืบหน้าได้"

กระทรวงยังได้ออกแถลงการแสดง “ความกังวลและเสียใจอย่างสุดซึ้ง" เรื่องการไปเยือนศาลเจ้าของสามรัฐมนตรีคือนายทาโร อาโซะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายเคย์จิ ฟูรูยะ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบเรื่องเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่น และนายโยชิตากะ ชินโดะ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ