ครม.เห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการระดับสูงไทย-เมียนมาร์ให้ ผบ.สส.เป็นประธาน

ข่าวการเมือง Tuesday April 23, 2013 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับสูงไทย-เมียนมาร์ (ฝ่ายไทย) (High Level Committee:HLC) โดยมี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นประธาน, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นรองประธาน

กรรมการ ประกอบด้วย ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ยุทธการและการข่าว) เสนาธิการทหาร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม เจ้ากรมข่าวทหาร เจ้ากรมยุทธการทหาร แม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพภาคที่ 3 โดยมีเจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร เป็นกรรมการ/เลขานุการ

สำหรับอำนาจหน้าที่ ประกอบด้วย พิจารณากำหนดแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพไทยกับกองทัพเมียนมาร์ เพื่อแก้ปัญหาความมั่นคงชายแดนไทย-เมียนมาร์, ประชุม ปรึกษา หารือ เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น

รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อให้พื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมาร์มีความสงบเรียบร้อย มีความปลอดภัย และประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี, ให้คำแนะนำ ปรึกษา และให้ความเห็นชอบโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ที่เหล่าทัพเสนอ ตลอดจนกำกับดูแลและประเมินผลการดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

และเชิญผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชุม ปรึกษาหารือเพื่อประโยชน์ต่อการประชุม และการดำเนินงานของคณะกรรมการระดับสูง ไทย-เมียนมาร์ (ฝ่ายไทย) ได้ตามความเหมาะสม อีกทั้งดำเนินการอื่นตามความจำเป็นต่อการแก้ปัญหาความมั่นคงร่วมกัน และปัญหาเฉพาะอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้บริเวณชายแดนไทย-เมียนมาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ