เกาหลีใต้เรียกร้องเกาหลีเหนือเจรจาเพื่อเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2013 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้เตือนถึงการตอบโต้ด้วยกำลังทหาร ยกเว้นเสียแต่ว่าเกาหลีเหนือจะยินยอมที่จะเจรจาเพื่อเปิดดำเนินการนิคมอุตสาหกรรมแกซองอีกครั้ง หลังจากที่มีการปิดนิคมดังกล่าวมาเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้ว

นายคิม ฮุง ซุค โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้คงจะถูกบีบให้ต้องใช้มาตรการที่รุนแรง หากว่าเกาหลีเหนือปฏิเสธที่จะเจรจาเรื่องนิคมอุตสาหกรรมแกซอง และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือตอบรับเรื่องดังกล่าวภายในเช้าวันพรุ่งนี้ แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดถึงขั้นตอนที่จะดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ คาบสมุทรของเกาหลีตกอยู่ในภาวะตึงเครียดมาตั้งแต่เดือนก.พ. เมื่อเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธท้าทายมติการคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ และขู่ว่าจะโจมตีศัตรูด้วยอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมกับได้ประกาศให้แรงงานที่ทำงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซองเดินทางออกจากนิคมตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 เม.ย.

นิคมดังกล่าวตั้งอยู่ทางเหนือของเขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยมีคนงานชาวเกาหลีเหนือจำนวนกว่า 53,000 คนที่ทำงานให้กับบริษัทของเกาหลีใต้ 123 แห่ง โดยเกาหลีเหนือสามารถทำรายได้จากนิคมอุตสาหกรรมแกซองได้ 100 ล้านดอลลาร์ต่อปี ส่วนเกาหลีใต้ก็สามารถทำรายได้ถึง 3 เท่าของจำนวนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ