พท.ใช้ช่วงปิดสภาฯปูพรมส่งส.ส.แจง "โครงการน้ำ-แก้รธน.-พรบ.นิรโทษกรรม"

ข่าวการเมือง Friday April 26, 2013 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมจัดเวทีปราศรัยใหญ่ทั่วประเทศในช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นเวลาประมาณ 3 เดือน ซึ่งจะกลับมาเปิดอีกครั้งต้นเดือนส.ค.56 ดังนั้นในระหว่างนี้จึงเป็นโอกาสดีที่จะรายงานให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบในสิ่งที่พรรคได้ดำเนินการไปแล้ว รวมถึงชี้แจงปัญหาทางการเมืองต่างๆ โดยส.ส.จะลงพื้นที่ชี้แจงและจัดกิจกรรม นอกจากนี้ได้จัดการประชุมประชาชนในพื้นที่ทั่วทุกภาคของประเทศ เบื้องต้นกำหนดไว้ 10 จุด โดยเน้นการปราศรัยชี้แจงใน 3 เรื่องใหญ่ ที่อยู่ในการดำเนินการของสภาฯ

เรื่องแรก เป็นเรื่องชี้แจงความคืบหน้าโครงการไทยแลนด์ 2020 และโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลมีดำริจะแก้ไขปัญหาระบบบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม และวางรากฐานการจัดระบบโลจิสติกส์ใหม่ของประเทศ เพื่อให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และช่วยสร้างการเจริญเติบโตของประเทศ

เรื่องที่สอง คือ การชี้แจงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้กำหนดเป็นนโยบายของรัฐบาลในช่วงที่ไปหาเสียงว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น โดยเรื่องนี้ได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งยังติดขัดเรื่องความเห็นที่แตกต่างระหว่างสมาชิกรัฐสภาและศาลรัฐธรรมนูญ ยังค้างอยู่ในวาระ 3 ที่มาตรา 291 โดยศาลรัฐธรรมนูญได้แนะนำให้มีการแก้ไขรายมาตรา

จากนั้นเมื่อสภาฯได้ดำเนินการแก้ไขรายมาตราก็ได้เกิดความขัดแย้งระหว่างฝ่ายตุลาการกับฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นความขัดแย้งระหว่าง 2 สถาบัน ซึ่งสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่มีความเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐสภา และศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจมาแทรกแซง โดยกระบวนการทั้งหมดในขณะนี้คือ สภาผู้แทนราษฎรไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาระงับยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา จึงจำเป็นจะต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจในสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป

ส่วนเรื่องที่สาม คือ การทำความเข้าใจเรื่องการออก ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ว่าเป็นการนิรโทษกรรมเฉพาะส่วนของประชาชนทุกฝ่ายไม่ใช่นิรโทษกรรมแกนนำ ทั้งนี้เพื่อลดปัญหาความตึงเครียดและความขัดแย้งต่างๆในสังคม

"โดยใน 3 เรื่องสำคัญนี้ยังคงเป็นเรื่องที่ติดค้างอยู่ในการพิจารณาของสภาฯ จึงต้องการใช้โอกาสนี้ในการชี้แจงให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบถึงข้อเท็จจริง และขั้นตอนการดำเนินการ" นายอนุสรณ์ ระบุ

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันเสาร์และอาทิตย์ของทุกสัปดาห์ ส.ส.มีกำหนดการลงพื้นที่ทั้งภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล โดยจะเริ่มจัดปราศรัยครั้งแรกในภาคอีสาน วันเสาร์ที่ 27 เม.ย.ที่ จ.อุดรธานี สนามทุ่งศรีเมือง

วันอาทิตย์ที่ 28 เม.ย.ที่ จ.ขอนแก่น ณ ศาลากลางจังหวัด วันเสาร์ที่ 11 พ.ค. จ.นครราชสีมา วันอาทิตย์ที่ 12 พ.ค. จ.อุบลราชธานี ส่วนภาคเหนือ เริ่มจากวันเสาร์ที่ 1 มิ.ย. จ.เชียงราย วันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. จ.เชียงใหม่ วันเสาร์ที่ 8 มิ.ย. จ.พิษณุโลก และภาคกลาง วันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย. จ.อยุธยา วันเสาร์ที่ 15 มิ.ย. จ.ระยอง

ส่วนการจัดเวทีปราศรัยที่กทม. ปริมณฑล และภาคใต้ โดยขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสถานที่ได้ แต่ในเบื้องต้นจะเริ่มอยู่ประมาณ 9-10 จังหวัดก่อน ในทุกเสาร์และอาทิตย์จนครบทุกจังหวัด และพรรคเพื่อไทยจะเร่งลงพื้นที่ในการดำเนินการกระจายตัว ส.ส. เพื่อทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด และจะทำการสรุปข้อมูลเพื่อปรับปรุงการทำงานและดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ