รัฐบาลใหม่อิตาลีสาบานตนรับตำแหน่งแล้ว หวังปฏิรูปศก.อย่างเร่งด่วน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 29, 2013 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลใหม่ของอิตาลีได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับการปฏิรูปอย่างเร่งด่วนเพื่อจัดการกับภาวะถดถอย

นายเอ็นริโก เลตตา สมาชิกคนสำครัญของพรรค Democratic Party (PD) ซึ่งเป็นพรรคกลาง-ซ้าย ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นผู้นำรัฐบาลผสมที่รวมถึงพรรค People of Freedom (PdL) ซึ่งเป็นพรรคกลาง-ขวาที่นำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี

นายเลตตาและรัฐมนตรี 21 คนได้สาบานตนต่อประธานาธิบดีจอร์โจ นาโปลิตาโน ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์ของอิตาลีที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งปธน.เป็นสมัยที่ 2

ก่อนหน้านี้ ปธน.นาโปลิตาโนกล่าวว่า รัฐบาลผสมที่สามารถได้รับเสียงข้างมากในทั้งสองสภาเป็นทางออกที่เป็นไปได้เพียงประการเดียว ในการปลดล็อคภาวะชะงักงันทางการเมืองที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24-25 ก.พ. ซึ่งพรรคกลาง-ซ้ายได้รับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร แต่มีเสียงไม่มากพอในวุฒิสภา และไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ทั้งนี้ คาดว่านายกรัฐมนตรีเลตตาและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะได้รับการลงมติไว้วางใจจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในวันจันทร์นี้ และจะเริ่มภารกิจเร่งด่วนในการจัดการกับเศรษฐกิจที่ตกต่ำและอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นในอิตาลี อันเป็นผลจากภาวะถดถอยหลังจากอิตาลีกลายเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศรายแรกๆของยูโรโซนที่ตกเป็นเหยื่อของวิกฤตการเงินโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ