ญี่ปุ่น-รัสเซียจ่อฟื้นการเจรจาเขตแดนครั้งใหม่ พร้อมกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 29, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีการคาดหมายกันว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะตกลงรื้อฟื้นการเจรจาเรื่องเขตแดน ซึ่งหยุดชะงักไปนานและเป็นตัวขัดขวางการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่าง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ คาดว่าผู้นำของสองประเทศจะออกแถลงการณ์ร่วมในการประชุมที่พระราชวังเครมลินในกรุงมอสโกวันนี้ ซึ่งแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวยังอาจรวมถึงการประกาศส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระดับทวิภาคีด้วย

นายอาเบะเดินทางถึงกรุงมอสโกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมคณะนักธุรกิจกว่า 100 คนจาก 40 บริษัท ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่นายกฯญี่ปุ่นเดินทางเยือนรัสเซีย โดยวัตถุประสงค์ของการเดินทางเยือนรัสเซียครั้งนี้คือการทำข้อตกลงซึ่งจะช่วยให้ญี่ปุ่นมีแหล่งพลังงานต่างประเทศในราคาที่ถูกลง และเพิ่มการส่งออกโครงสร้างพื้นฐานไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

สำหรับการประชุมเรื่องเขตแดนกับรัสเซียนั้น คาดว่าจะมุ่งเน้นเรื่องสิทธิการครอบครองหมู่เกาะที่ประกอบด้วยเกาะย่อย 4 แห่งทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งถูกยึดโดยสหภาพโซเวียตตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 2488

รัสเซียนับเป็นจุดหมายปลายทางแรกของการเดินทางเยือน 4 ประเทศ ซึ่งรวมถึงตะวันออกกลาง ของนายอาเบะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ